VÀNG LÁ THỐI RỄ TRÊN CÂY CÓ MÚI
1 Bình luận

1. Nguyên nhân gây bệnh vàng lá thối rễ

 

Bệnh vàng lá thối rễ trên cây có múi do nhiều nguyên nhân gây ra như:

 

  • Các tổ hợp nấm có sẵn trong đất như:Fusarium, Pythium, Phytophthora, Rhizoctonia…Những chủng nấm này xâm nhập vào các vết thưởng hở do tuyến trùng, rệp sáp gây hại.

  • Phương pháp canh tác của bà con nông dân cũng là một trong những nguyên nhân gây ra vàng lá thối rễ. Khi cây trồng bị lấp gốc vào sâu trong đất, khiến khả năng trao đổi dinh dưỡng và oxy bị hạn chế. Vì vậy, bà con nên hạn chế trồng sâu gốc với cây ăn trái.

 

Nguyên nhân gây ra bệnh vàng lá thối rễ

 

2. Triệu chứng của cây có múi khi bị vàng lá thối rễ

 

  • Phần lá không đổi màu, gân lá chuyển sang màu vàng nhạt, phiến lá ngả màu vàng và dễ rụng là những biểu hiện ban đầu của vàng lá thối rễ. Gặp điều kiện thời tiết bất lợi, gió to, lá gìa sẽ bị rụng, dần dần những lá còn lại phía trên cũng rụng dần. 

Lá bị vàng trên cây sầu riêng
 
Lá bị vàng trên cây bưởi

  • Nhánh cây bị vàng ở hướng nào, thì rễ bị thối ở hướng đó. Rễ bị thối sẽ lây lan nhanh từ rễ nhỏ đến rễ lớn và chuyến sang màu nâu. Vỏ rễ bị bong tróc phần gỗ và mất dẩn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi bệnh nặng, toàn bộ rễ sẽ bị thối đen và làm cho toàn bộ cây bị chết.

 

Cây sầu riêng bị thối rễ

 

  • Chất lượng trái của cây bị bệnh thường kém và dễ bị rụng. Làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Ngoài ra, nếu không chữa trị kíp thời thì cây sẽ bị chết và lây lan sang những cây khác.

    3. Các biệm pháp canh tác giúp đặc trị vàng lá thối rễ

     

    Sau đây, CNX sẽ giới thiệu cho bà con về các biệm pháp canh tác để phòng trừ và đặc trị vàng lá thối rễ:

     

    • Trồng cây có múi ở những khu đất cao ráo, có khả năng thoát nước tốt

    • Đối với những cây trồng được trồng ở khu đất thấp, cần làm bờ bao để kiểm soát được lượng nước, đặc biệt trong mùa lũ.

    • Chọn giống cây sạch bệnh, kháng được bệnh để đảm bảo năng suất.

    • Thường xuyên chăm vườn, tỉa cành và tạo hình cho cây trong các quá trình phát triển. Thường xuyên cắt tỉa, loại bỏ những cây bị bệnh để tránh lây lan.

    • Vào đầu mùa mưa, tiến hành bón vôi để kiếm soát nấm bệnh, giúp nâng nồng độ pH để cây phát triển tốt hơn.

    • Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, trichoderma  giúp rễ cây phát triển tốt, khỏe mạnh và hạn chế các tổn thương do nấm bệnh gây ra. Ngoài ra, giúp ổn định cấu trúc và tăng độ mùn cho đất. Từ đó, cây phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa được nấm bệnh.

    • Bà con nên hạ mức đất mặt xuống thấp ngang bằng với phần cổ rễ, để có thể nhìn thấy phần cổ rễ.

      4. Vàng lá thối rễ có thuốc đặc trị không?

       

      Khi cây bị bệnh, nhiều bà con phải nhổ bỏ và vứt đi, làm giảm hiệu quả kinh tế. Thấu hiểu nỗi lo của bà con, công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển để hoàn thiện sản phầm Vàng lá thối rễ - chuyên đặc trị và phục hồi cây bị vàng lá thối rễ.

       

      Sản phẩm được sử dụng nhiều trên cây công nghiệp, cây ăn trái như: hồ tiêu, cà phê, sầu riêng, thăng long, cây có múi,...và nhiều loại cây trồng khác nhau. Sản phẩm vàng lá thối rễ với thành phần vi sinh an toàn cho người sử dụng và vật nuôi. Giúp canh tác bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

       

       

      Sản phẩm đặc trị vàng lá thối rễ

       

      Sản phẩm Vàng lá thối rễ giúp phục hồi cây bị hiện tượng vàng lá thối rễ, lở cổ rễ, sưng rễ, chết cây, héo xanh. Ngoài ra còn giúp ức chế sự phát triển và lan rộng của các nấm gây bệnh như: Fusarium, Pythium, Phytophthora, Rhizoctonia,...Giúp hạn chế bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu.

       

      Sản phẩm còn giúp cải tạo đất tơi xốp, chai hoá chua phèn. Giúp bà con tiết kiệm chi phí phân thuốc, tăng độ pH cho đất. Vụ mùa bội thu hơn khi không phải nhổ bỏ những cây bị bệnh vàng lá thối rễ.

       

       

       

      Bài viết liên quan
      1 Bình luận
      • user anonymous
        Brianna / 

        Hi! I’m Brianna.

        I am just on your website right now and I would LOVE to help get you new visitors and of course customers to your website asap.

        Visit enkaiyo.com for details on this special offer TODAY, and to get you website onto Page #1 of Google, Yahoo and Bing.

        This offer is open to new customers including you if you want to start getting new customers TODAY, get 1 Year FREE and 70%+ Off just by going to enkaiyo.com/70off.html

        Let me know!

        Brianna
        @Enkaiyo Team
        (pf9ml3pznb)

      Đăng bình luận
      Thanh toán
      Giỏ hàng
      Đóng
      Quay lại
      Tài khoản
      Đóng