ỨNG DỤNG CỦA CHITOSAN TRONG NÔNG NGHIỆP
0 Bình luận

Chitosan ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nền nông nghiệp nước ta. Hoạt chất chitosan đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực cuộc sống như: sinh học, hóa học, công nghiệp nặng, y học, nông nghiệp,...

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực phân bón và thuốc BVTV đang được tập trung nghiên cứu và phát triển. Hôm nay, Công nghệ xanh sẽ cùng bà con đi tìm hiểu về hoạt chất này nhé.

 

1. Đặc tính của Chitosan

 

  • polysacharide có đạm, không gây độc hại, có khối lượng phân tử rất lớn.

  • Là một chất rắn, nhẹ, xốp, hình vảy, có thể xay nhỏ theo các kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau.

  • Chitosan có màu trắng hay vàng nhạt - không mùi vị.

  • Nó không tan trong nước, dung dịch kiềm và axit đậm đặc nhưng tan trong axit loãng (pH=6), tạo dung dịch keo trong và có khả năng tạo màng tốt, nhiệt độ nóng chảy lên tới 309 – 311 độ C.

 

 

CHITOSAN


    2. Tác dụng của Chitosan

     

    • Chitosan giúp kích thích hệ thống kháng bệnh trên cây trồng,  chất kích thích sinh trưởng của cây. Trực tiếp tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh nhờ khả năng hủy hoại màng tế bào vi sinh vật.

    • Chitosan phòng trừ được các bệnh do các nhóm vi sinh vật như nấm, vi khuẩn, tuyến trùng và cả virut.Chitosan được xem như một loại vắc-xin thực vật.

    • Chitosan có khả năng chống nấm và thay đổi không khí bên trong môt. Giúp tăng khả năng bảo quản và tránh hôi thối cho trái sau thu hoạch.

     

    2.1. Chitosan kích thích sinh trưởng mạnh mẽ lên cây trồng.

     

    Theo nghiên cứu mới nhất tại Myanmar, lúa giống sau khi xử lý bằng chitosan (hàm lượng 0.2 - 0.5%) có khả năng nảy mầm mạnh. Cây lúa non sinh trưởng khỏe mạnh, kháng được nhiều loại bệnh khác nhau. Khi so sánh với cùng điều kiện canh tác và dinh dưỡng, lúa được xử lý bằng Chitosan sẽ cho năng suất gấp 1,66 lần khi không xử lý.

     

     

    CHITOSAN KÍCH THÍCH LÚA NẢY MẦM

     

    Ngoài ra, Chitosan được dùng để cải tạo đất, nước, từ đó giúp cân bằng hệ sinh thái cho môi trường đất. Hoạt chất này đóng vai trò là chất kích thích sinh học, giúp tăng năng suất và sản lượng cây trồng. Sau một thời gian dùng chitosan, năng suất lúa tăng lên và lượng phân bón giảm đi đáng kể.

     

     2.2. Chitosan kích thích quá trình tạo củ.

     

    Chitosan được xem như là một chất kích thích sinh trưởng tự nhiên lên quá trình hình thành củ của các loại cây như: khoai lang, khoai tây, đậu phộng,..Từ đó, giúp cho năng suất cây trồng vượt trội và đáp ứng hiệu quả kinh tế.

     

     

     CHITOSAN GIÚP TẠO CỦ TRÊN KHOAI TÂY

     

    Khi sử dụng chitosan vào giai đoạn nuôi trái, sẽ giúp cây kích thích trái lớn nhanh, phòng sâu bệnh, côn trùng tấn công vào trái non. Nên cây sẽ tránh được hiện tượng thối trái vào mùa mưa.

     

    Đối với cây trồng như cây có múi, cam, quýt, bưởi da xanh,... việc phun Chitosan định kỳ hàng tháng cùng với phân bón lá sẽ giúp trái lớn nhanh, trái bóng, màu sắc đẹp. Phòng từ được côn trùng gây hại cho cây trồng.

     

     

     

    CHITOSAN GIÚP TRÁI NHANH LỚN, BÓNG ĐẸP

     

    2.3. Chitosan dùng làm thuốc bảo vệ thực vật sinh học

     

    Chitosan giúp làm giảm căng thẳng môi trường do thiếu hụt dinh dưỡng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Từ đó giúp cây trồng giảm được sâu hại trên rau màu và cây ăn trái.

     

    Chitosan phòng trừ được các loại bệnh do nhóm vi sinh vật có hại gây nên như: nấm, vi khuẩn, tuyến trùng, virus. Đây được xem là ứng dụng lớn trong nông nghiệp những năm gần đây. Chitosan được xem là một loại vaccin thực vật cần thiết cho cây trồng.

     

    Hoạt chất chitosan được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà nông. An toàn cho người, vật nuôi và môi trường khi sử dụng.

     

     

    CHITOSAN GIÚP PHÒNG XOĂN LÁ, XOĂN NGỌN CÂY CÀ CHUA

     

     

    CHITOSAN GIÚP PHÒNG XOĂN LÁ, XOĂN NGỌN CÂY ỚT

     

    3. Ứng dụng của chitosan vào sản phẩm MIG 29

     

    Hiện nay, Công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh đang phân phối dòng chế phẩm sinh học ứng dụng chitosan vào nông nghiệp. Sản phẩm MIG 29 có thành phần chính là chitosan có tác dụng kìm hãm, ngăn ngừa lây lan và tiêu diệt các tác nhân gây hại.

     

    Sản phẩm giúp phục hồi cây bị xoăn ngọn, xoăn lá, sượng trái ngoẳng đầu lân do virus gây ra. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp tăng cường kích kháng và nâng cao hệ miễn dịch cho cây trông.

     

    Hiện sản phẩm được bán chín thức trên trang điện tử của Công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh. Cam kết đảm bào 100% hàng chính hãng, chất lượng vượt trội

     

     

     

     

    Bài viết liên quan
    Đăng bình luận
    Thanh toán
    Giỏ hàng
    Đóng
    Quay lại
    Tài khoản
    Đóng