ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ XANH VÀO NÔNG NGHIỆP
0 Bình luận

Trong xu hướng phát triển hiện nay, ứng dụng công nghệ xanh vào nông nghiệp giúp thân thiện với môi trường, ít phát thải và phát triển bền vững trở thành tâm điểm mà nhiều quốc gia theo đuổi. 

Và ở Việt Nam cũng đồng hành với việc ứng dụng công nghệ xanh cho trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Chính vì vậy, hôm nay hãy cùng Công ty TNHH Công Nghệ Xanh tìm hiểu về vấn đề này nhé!

 

1. Công Nghệ Xanh Là Gì? Những Lợi Ích Của Công Nghệ Xanh 

1.1 Công nghệ xanh là gì?

Công nghệ xanh là ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ hướng đến mục đích bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân. Đồng thời khắc phục những hậu quả tiêu cực do con người tác động đến môi trường. 

Năm 1990, công nghệ xanh bắt đầu được áp dụng và ngày càng lan rộng ra nhiều nước. Điều này giúp có lợi cho thiên nhiên và tạo dựng cho con người thói quen sống xanh. 

Khi ứng dụng công nghệ xanh vào nông nghiệp giúp hiệu quả cao, mang lại kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Trong quá trình sản xuất, vận hành, công nghệ này không tạo ra các chất thải gây ô nhiễm và không sử dụng các nguyên liệu ô nhiễm. 

Hiện tượng ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề cấp bách mà mọi người quan tâm tới. Việc hướng tới công nghệ xanh để cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Đồng thời, sử dụng các nguyên vật liệu từ tự nhiên, không sử dụng bao nilon, hạn chế thuốc trừ sâu, chất bảo quản để không gây hại cho môi trường,... 

Công nghệ xanh là gì? 

1.2 Những lợi ích của công nghệ xanh 

Ứng dụng công nghệ xanh vào nông nghiệp mang đến những lợi ích dành cho môi trường sống:

  • Làm sạch nước: việc áp dụng công nghệ xanh giúp khả năng lọc nước ô nhiễm thành nước sạch sẽ giúp cung cấp đầy đủ nguồn nước sinh hoạt cho tất cả mọi người. Trên thị trường, có nhiều máy lọc nước công suất lớn để lọc nước bẩn thành nước sạch, nước nhiễm mặn thành nước ngọt, nước nhiễm đá vôi thành nước sinh hoạt sử dụng hàng ngày, tái tạo nguồn nước trong lành, an toàn cho sức khỏe. 
  • Thanh lọc không khí: năng lượng xanh được áp dụng giúp giảm lượng Carbon trong không khí và thanh lọc môi trường, khi gặp biến đổi khí hậu cũng không gặp nhiều tác động. 
  • Tái chế: công nghệ xanh giúp phân hủy và đốt rác thải, chất thải không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, giải pháp này còn giúp tái chế rác thải thành các sản phẩm thứ sinh có lợi ích trong cuộc sống hàng ngày: rác thải hữu cơ thành phân bón, chai nhựa thành quần áo, giày dép,... 
  • Phục hồi hệ sinh thái: công nghệ xanh chính là phương tiện giúp chúng ta hành động cân bằng và phục hồi hệ sinh thái. Đảm bảo các loài thực vật, động vật không bị tuyệt chủng.

Những lợi ích của công nghệ xanh 

2. Xu Hướng Ứng Dụng Công Nghệ Xanh Vào Nông Nghiệp 

2.1 Xây dựng nền nông nghiệp hài hòa

Nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: 

  • Diện tích đất sản xuất bị thu hẹp
  • Nhu cầu lương thực tăng do dân số tăng 
  • Chưa quan tâm đúng mức đến phát triển bền vững
  • Giải quyết chưa triệt để lượng tồn dư trong thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản
  • Sử dụng quá mức phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, tổn thất và hậu quả sau thu hoạch còn cao

Nền nông nghiệp phát triển bền vững và an toàn luôn là vấn đề quan tâm của bà con nông dân, những doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp.

Để hướng tới được điều này thì nền nông nghiệp Việt Nam phải có sự hài hòa trong từng mắt xích sản xuất. Chính là, vừa đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng bền vững, vừa bảo vệ môi trường. 

Đồng thời nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng năng lực cạnh tranh, nỗ lực tăng trưởng nông nghiệp xanh với những mục tiêu đã hoạch định về sự phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn.

Xây dựng nền nông nghiệp hài hòa

2.2 Nhân rộng các mô hình để phát triển

Bước đầu của nông nghiệp xanh là xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn hữu cơ, thuận theo tự nhiên, nông nghiệp sinh thái để cho ra chất lượng thương phẩm cao và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Khi ứng dụng công nghệ xanh vào nông nghiệp cũng gặp những khó khăn lúc đầu như năng suất chưa cao, giá thành cao so với các sản phẩm khác. Điều này làm ảnh hưởng đến thu nhập và xoay vòng vốn phục vụ cho sản xuất. 

Nhân rộng các mô hình để phát triển

3. Phát Triển Nông Nghiệp Công Nghệ Xanh

Thực phẩm sạch luôn được người tiêu dùng lựa chọn bởi nó an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, những sản phẩm gặp vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất trong rau củ quả, các sản phẩm nông nghiệp ở Việt Nam vẫn còn cao và là mối lo chung của toàn xã hội.

Từ xa xưa, việc sử dụng quá mức cần thiết thuốc bảo vệ thực vật đã trở thành thói quen của bà con mỗi khi xảy ra dịch bệnh. Bởi sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức của bà con.

Phát Triển Nông Nghiệp Công Nghệ Xanh

Nên hiện nay, cơ quan nhà nước đã cử các kỹ sư nông nghiệp về nông thôn để hướng dẫn tận tình cho bà con về trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. 

Và xu hướng nông nghiệp hữu cơ đang là hình thức canh tác nông nghiệp được ứng dụng nhiều năm nay. Điều này giúp tránh hoặc loại bỏ phần lớn việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng và các chất phụ gia trong thức ăn gia súc. Nông nghiệp hữu cơ chính là giải pháp lớn để hướng tới nền sản xuất nông nghiệp sạch.

Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng