Ủ phân chuồng hoai mục - Những Thông Tin Hữu Ích
0 Bình luận

Trong những năm gần đây, phân chuồng hoai mục ngày càng được bà con nông dân sử dụng nhiều hơn. Bởi vì nó thân thiện với môi trường, không gây hại đến sức khỏe con người. Vậy phân chuồng hoai mục là gì? Cách ủ phân như thế nào sao cho hiệu quả? Hãy cùng công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh Việt Nam khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tìm Hiểu Ủ Phân Chuồng Hoai Mục

1. Ủ phân chuồng hoai mục là gì?

Ủ hoai mục là quá trình chuyển hóa phân từ trạng thái hữu cơ thành trạng thái vô cơ. Quá trình này giúp cây nhận thêm các chất dinh dưỡng có lợi và tăng trưởng nhanh hơn nữa.

Phân trước khi đem ủ là những chất hữu cơ khó phân hủy, cây khó hấp thụ và mang nhiều mầm bệnh vì nó chính là phân của gia súc, gia cầm thải ra. Tuy nhiên khi chuyển hóa bằng phương pháp ủ hoai mục thì được chuyển đổi thành chất vô cơ sạch sẽ hơn.

Dinh dưỡng trong phân chuồng có 3 loại:

+ Chất dinh dưỡng có trong phân chuồng có thể là hữu cơ hoặc vô cơ hòa tan trong nước và bón trực tiếp luôn cho cây. Đó là những dưỡng chất như: nito amoni, muối kali, phốt pha hòa tan.

+ Nhóm những chất dinh dưỡng giải phóng từ từ, cây không thể hấp thụ trực tiếp ngay. Dạng dưỡng chất này đến từ mô thực vật, tế bào và vi khuẩn. Chúng đều có sẵn trong phân bón dùng cho cây và có sự giải phóng chậm hơn những dưỡng chất khác.

+ Ở phân của các loài gia cầm có nhiều nitơ nên nhanh hòa tan trong nước, mức độ phân hủy cũng nhanh hơn phân gia súc. Theo nghiên cứu, phân nào càng chứa nhiều nitơ thì chúng càng giải phóng nhanh.

2. Ưu điểm nổi trội của ủ phân chuồng hoai mục

 

Ưu điểm nổi bật của ủ phân chuồng

+ Trong phân chuồng ủ có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng từ khoáng chất đa lượng, trung và vi lượng. Đồng thời, nó cung cấp các nguyên tố dinh dưỡng như đạm, lân, kali, canxi giúp đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chống khô cằn, hạn hán và tăng độ phì nhiêu cho đất.

+ Cân bằng độ pH trong đất giúp, không xảy ra quá trình thoái hóa, bạc màu đất.

+ Tạo điều kiện cho bộ rễ phát triển nhanh chóng, hạn chế hiện tượng nước bốc hơi, chống xói mòn, hạn hán.

+ Hạn chế làm đất bị chua, gây chết cây, cây phát triển chậm.

+ Phân chuồng ủ hoai mục khi bón cho cây có mức độ an toàn cao, nông sản đạt chất lượng mà lại sạch, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

+ Người nông dân có thể tự ủ phân ngay tại nhà bằng những nguyên liệu sẵn có như phân bò, phân gà, phân dễ cùng các phế phẩm sau thu hoạch như thân, lá, rễ cây, quả rụng, quả chín non,...

II. Phương Pháp Ủ Phân Hoai Mục Hiệu Quả

Ủ phân làm giảm khối lượng của phân, nhưng cải thiện chất lượng của phân. Sản phẩm của cùng của quá trình ủ phân được gọi là phân ủ hoai mục. Trong đó có mùn, một phần chất hữu cơ chưa phân huỷ, muối khoáng, các sản phẩm trung gian của quá trình phân huỷ, một số enzym, chất kích thích và nhiều loài vi sinh vật hoại sinh.

Trong phân tươi thường hay có sự xuất hiện của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh cho cây trồng nên người ta hay xử lý qua trước bằng cách ủ hoai mục. Một số phương pháp ủ hoai mục giúp đạt hiệu quả trong trồng trọt

 

Phương pháp ử phân chuồng hiệu quả

1. Ủ nóng trong ủ hoai mục

Ủ nóng là cách làm phổ biến áp dụng cho các dạng phân chuồng, phân gia cầm và phân trâu bò.

+ Làm phân ủ nóng khá đơn giản, bạn chỉ cần trộn đều phân với lân. Sau đó đóng thành đống cao khoảng 0,5 - 0,6 m, rộng khoảng 0,8 - 1m và dùng xẻng nén chặt lại rồi phủ lên trên một lớp rơm rạ.

2. Ủ nguội trong ủ hoai mục

Ủ nguội là cách làm được áp dụng đối với những thành phần giàu chất xơ như: rau – củ – quả, ngũ cốc, thức ăn dư thừa và rác thải dễ dàng phân huỷ.

Cách thực hiện ủ nguội phân:

+ Đầu tiên rải một lớp phân khoảng 10-15 cm và phủ một lớp vôi bột hoặc lân và nén chặt. Sau đó phủ một lớp bùn dày khoảng 1-2 cm (chú ý chừa một chỗ ở giữa thùng ủ) . Quá trình ủ kéo dài 3-4 tháng là đã có thể sử dụng bón cây.

Ủ nguội phân chuồng nhanh hoại mục

3. Ủ phân hoai mục cùng chế phẩm sinh học CNX BIO XANH

Chế phẩm sinh học Bio Xanh

Bà con làm nông hầu hết gia đình đều có nuôi gia súc và gia cầm. Chính vì vậy mà phân bò, phân gà, phân heo... luôn có sẵn. Trong quá trình ủ phân nên thêm chế phẩm sinh học CNX BIO XANH vào để phân hủy nhanh hơn và ủ tự nhiên mà không cần phải sử dụng bất kỳ chất hóa học nào.

Thành phần:

+ Vi sinh ts: Trichoderma spp., Bacillus subtilis sp.,... 1x10^6 CFU/g

+ Bổ sung các VSV: Biodecomposer, Actinomycetes spp., Rhodopseudomonas.

Công dụng:

+ Ủ phân chuồng và các bả thực vật nhanh hoai mục.

+ Xử lý bể phốt, hầm bio-gas hiệu quả, chống tắc, phá váng giảm mùi hôi thối.

+ Khử mùi hôi chuồng trại, diệt vi khuẩn gây bệnh, an toàn thân thiện môi trường.

Hướng dẫn sử dụng:

+ Ủ phân chuồng: liều dùng 200g: 1000kg => Hòa nước tưới hoặc rải trực tiếp lên nguyên liệu, đảo đều và phủ bạt kín.

+ Xử lý bể phốt: liều dùng 200g: 4-5 m^3 => Hòa nước tưới trực tiếp vào miệng hố

+ Khử mùi chuồng trại: liều dùng 200g: 50 - 100 lít nước => Hòa nước phun đều lên bề mặt nền chuồng, hố chứa phân và các cống rãnh.

Lưu ý khi sử dụng:

+ Để xa tầm tay trẻ nhỏ, bởi chúng hay lầm tưởng sản phẩm này là đồ ăn.

+ Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng