TUYỆT CHIÊU DIỆT SẠCH RUỒI VÀNG ĐỤC TRÁI TÁO HIỆU QUẢ
0 Bình luận

Ruồi vàng đục trái táo là bệnh thường gặp. Ruồi vàng là một trong những loại côn trùng gây hại mạnh đối với các loại cây ăn trái. Chúng không chỉ làm cho quả chậm lớn mà còn khiến trái bị thối rụng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Với các nhà vườn, ruồi vàng là một kẻ thù “không đội trời chung” cần phải tiêu diệt. Vậy cách diệt ruồi vàng đục trái táo như thế nào cho hữu hiệu, cùng công nghệ xanh tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của ruồi vàng đục trái táo

Ruồi vàng (hay còn gọi là ruồi đục trái) có tên khoa học là Bactrocera cucurbitae, họ Tephrididae, bộ Diptera. Sự xuất hiện của ruồi vàng ở nhiều nơi trên thế giới và tạo ra các ổ dịch gây hại cho mùa màng của bà con.

Đặc điểm hình thái:

  • Con trưởng thành: Kích thước bằng con ruồi nhà, màu vàng, cánh trong, 2 cánh xòe vuông góc với thân khi đậu. Khi quả gần chín, ruồi tập trung dưới tán lá, đậu trên bề mặt quả, dùng ống đẻ trứng chích sâu vào trong thịt quả đẻ trứng. Ruồi có thể sống từ 20-40 ngày và mỗi con ruồi cái có thể đẻ tới 400 quả trứng.
  • Trứng: Ruồi cái dùng ống đẻ trứng chọc sâu vào vỏ rồi đẻ 1 trứng dưới vỏ, mỗi ổ trứng có từ 5 đến 10 quả. Các vết chích để trứng bằng đầu kim hơi lõm xuống, sau 2-3 ngày chuyển sang màu nâu sẫm, nhìn thấy bằng mắt thường, trứng màu trắng hình quả chuối.
  • Sâu non (giòi): Trứng nở thành dòi (đầu nhọn đít bằng) ăn phần thịt quả. Quả bị bệnh có thể bị biến dạng, thối rữa một phần và thường bị rụng, khi hái quả có thể thấy dòi màu trắng đục. Thời gian sâu non khoảng 8-10 ngày,sau đó chui ra ngoài và đào hang dưới đất thành nhộng.
  •  Nhộng: nằm dưới đất ở độ sâu 2-3cm, màu nâu. Giai đoạn nhộng kéo dài 7-10 sau đó vũ hóa thành ruồi.

    Ruồi vàng có vòng đời từ 30-60 ngày.

    Biểu hiện của ruồi vàng đục trái táo

    Ruồi vàng đã được ghi nhận trên 478 loại rau củ quả, bao gồm: táo, mơ, bơ, chuối, cam quýt, cà phê, sung, ổi, quất, xoài, hồng, đu đủ, chanh dây, đào, lê, hồng, dứa, và cà chua. Tuy nhiên, bơ, táo, xoài và đu đủ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

    Ruồi vàng đục trái táo cái dùng ống chọc sâu vào vỏ của quả non và đẻ 1 chùm trứng (5 – 10 trứng) thường đẻ trứng lên quả phần tiếp giáp giữa vỏ và thịt quả.

    Dòi nở ra ăn trong trái, ngày càng ăn sâu vào làm trái bị thối và rụng. Táo bị nhiễm giòi thường bị nhiễm vi khuẩn và do đó bị thối rất nhanh. Ruồi vàng đục trái táo phá hại từ khi quả già đến chín. Trái bị hại nặng sẽ bị rụng làm giảm năng suất.

    Lỗ đục nơi ruồi vàng đẻ trứng trên vỏ quả rất nhỏ, khó phát hiện, nông dân phải quan sát kỹ xem có vết thâm trên bề mặt trái hay không, lấy tay bóp nhẹ tại vị trí vết thâm sẽ chảy ra nước.

    Thời điểm bùng phát bệnh ruồi vàng đục trái táo

    Đối với nông dân trồng táo, ruồi vàng đục trái táo chính là một trong những kẻ thù lớn nhất bởi chúng gây hại nghiêm trọng đến chất lượng và sản lượng trái cây thu hoạch, từ đó gián tiếp gây ảnh hưởng đến kinh tế của người nông dân. Mùa mưa là thời điểm ruồi vàng đục trái sinh sản mạnh nhất, gây tổn thất nặng cho nhà vườn.

    Biện pháp điều trị ruồi vàng đục trái táo

    Biện pháp phòng và trị

    • Thu hoạch quả càng sớm khi quả vừa chín, không để quả quá chín dễ thu hút ruồi vàng gây hại.
    • Không trồng xen canh các loại cây thu hút ruồi vàng đục trái táo như cam quýt, ổi, đu đủ...
    • Thu gom và tiêu hủy (thường là đốt) những quả rụng dưới đất và còn sót lại trên cây, nhất là những quả có dấu hiệu bị ruồi vàng đục phá.
    • Giữ vườn sạch sẽ, thông thoáng bằng cách thường xuyên cắt tỉa cành già, cành tăm, cành bệnh.

    Biện pháp hóa học

    Dùng quả chuối chín, táo chín, ổi, cam hoặc dứa,... trộn với thuốc trừ sâu đặc hiệu ruồi đục quả không mùi. Mật độ trung bình 30-100 bẫy/ha. Bẫy nên được đặt đều khắp vườn. Nếu là khu vực có nhiều vườn khác xung quanh thì cần thương thảo để đặt cùng thời điểm sẽ tăng hiệu quả cao hơn.

    Dùng thuốc hóa học là phương pháp giải quyết nhanh chóng, hiệu quả tức thời. Tuy nhiên thuốc hóa học có chứa thành phần gây hại nên khi phun lên cây sẽ tích tụ chất độc trong các sản phẩm nông nghiệp, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường.

    Sử dụng FILY ruồi vàng để trị ruồi vàng đục trái táo

    FILY ruồi vàng là gì?

    FILY là chế phẩm sinh học có tác dụng hỗ trợ xua đuổi ruồi vàng, đồng thời tiêu diệt ấu trùng, ngăn cản sự sinh sôi nảy nở của ruồi vàng. Là sản phẩm có thương hiệu, được kiểm nghiệm thực tế ở nhiều vùng miền và thời tiết khác nhau. Thuốc có tác dụng: DIỆT RUỒI VÀNG TRIỆT ĐỂ.

    Thành phần của FILY ruồi vàng

    • Vi sinh tổng số: Metarhizium sp. và Beauverria sp.
    • Bacillus sp: 1x108CFU/ml
    • Bổ sung giấm gỗ tinh dầu quế và các tinh dầu thực vật khác.

    Công dụng của FILY ruồi vàng

    • Diệt ruồi vàng, mối, kiến.
    • Cơ chế đuổi ruồi vàng bằng cách khuếch tán mùi hương tinh dầu để nó không đến chích quả.
    • Làm cho sâu và côn trùng ngán ăn, tiêu diệt làm ung trứng và chết con non.
    • Khi sử dụng không gây nóng, cháy lá, nám trái, an toàn không độc hại cho người sử dụng và vật nuôi, thân thiện với môi trường.

    Hướng dẫn sử dụng

    Cách pha:

    • Trị ruồi vàng: pha 1 chai FILY 500ml với 200 lít nước.
    • Phòng ruồi vàng: pha 1 chai FILY 500ml với 300 lit nước.

    Cách phun: Phun toàn bộ thân, cành, lá, quả và vùng đất xung quanh gốc cây.

    • Trị ruồi: Phun từ 2-3 lần cách nhau 5-7 ngày.
    • Phòng ruồi: Phun phòng từ 1-2 lần cách nhau 20-30 ngày.

    Lưu ý sử dụng

    • Sau khi pha xong nên sử dụng thuốc ngay.
    • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.
    • Kết hợp cùng các thuốc BVTV khác.
    Bài viết liên quan
    Đăng bình luận
    Thanh toán
    Giỏ hàng
    Đóng
    Quay lại
    Tài khoản
    Đóng