TẦM QUAN TRỌNG CỦA NẤM ĐỐI KHÁNG - TRICHODERMA TRONG NÔNG NGHIỆP
0 Bình luận

1. Nấm Trichoderma là gì?

 

Chủng nấm Trichoderma có tên gọi đầy đủ là Trichoderma spp., tập trung chủ yếu ở khu vực rễ cây. Chủng nấm này có tới 33 loài và hầu hết đều có lợi cho cây trồng. Đây là loài nấm đối kháng quen thuộc với bà con nông dân vì những lợi ích mà chúng mang lại cho nền nông nghiệp.

 

2. Công dụng của nấm Trichoderma

 

Nấm Trichoderma được ứng dụng nhiều trong nông nghiệp như: Giúp cố định đạm trong đất, phân giải lân và giúp tiêu diệt các loại nấm bệnh gây hại cho cây trồng. Ngoài ra, nấm đối kháng Trichoderma còn giúp kiểm soát nấm bệnh gây thối rễ hiệu quả như: Pythium, Rhizoctonia và Fusarium,...

 

Hôm này, Công Nghệ Xanh sẽ cùng bà con nông dân tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của loại nấm đối kháng này nhé.

 

  • Chủng nấm Trichoderma tiết ra enzym có tác dụng phá hủy vỏ tế bào, sau đó hấp thu dinh dưỡng và tiêu diệt các loài nấm có hại như Rhizoctonia solani, Fusarium solani, Phytophthora, Sclerotium rolfsii… Đây là những chủng nấm gây ra bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu, bệnh lở cổ rễ ở cà phê, bệnh xì mủ sầu riêng, thối rễ trên cây bơ… Và các bệnh tương tự liên quan đến bệnh ở rễ của các giống cây trồng khác.

  • Nấm đối kháng Trichoderma có cơ chế tiêu diệt trực tiếp khi tiếp xúc, sinh ra các “kháng thể”. Được cây trồng vận chuyển đi khắp các bộ phận của cây, giúp tiêu diệt nấm hại ở lá, cành cây, ngọn cây, quả… mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

  • Trichoderma bám vào rễ cây như những sinh vật cộng sinh khác, việc này mang lại lợi ích cho cả cây trồng lẫn nấm Trichoderma. Nó tiết ra đất những chất kích thích để rễ cây phát triển mạnh, bám sâu xuống lòng đất. Từ đó, làm cho rễ cây khỏe hơn, tăng khả năng hút dinh dưỡng, khả năng phòng vệ cho cây.

  • Nấm Trichoderma tạo thành một lớp màng bảo vệ rễ cây tránh sự xâm nhập của mầm bệnh của các loại nấm bệnh. Làm giảm khả năng nhiễm bệnh nhờ khả năng bám vào các đầu rễ cây, giúp tăng khả năng ra hoa, thụ phấn, tăng trọng lượng quả, chiều cao của cây, làm tăng năng suất cây trồng,...

  • Trichoderma còn tạo môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật cố định đạm, phân giải lân, … phát triển. Nói chung Trichoderma cộng sinh tốt với tất cả các loài sinh vật có ích trong đất, giúp tăng độ tươi xốp, phì nhiêu trong đất.

  • Một số chủng Trichoderma còn tiết ra enzyme giúp phân hủy mùn và rễ cây, các loại phân hữu cơ giúp chuyển hóa thành các dạng chất mà cây có thể hấp thu được. Ví dụ như: Enzyme Cellulase, Chitinase, Protease, Pectinase, Amylase.

  • Trong quá trình ủ phân chuồng, ủ phân hữu cơ từ xác động thực vật, trộn chung Trichoderma vào thành phần ủ sẽ giúp giảm mùi hôi, giúp đẩy nhanh tiến trình phân giải và tiết kiệm được thời gian ủ phân.


      Ủ PHÂN CHUỒNG, PHÂN HỮU CƠ
      • Có thể kết hợp với các chủng vi sinh vật có lợi như: Chaetomium, Bacillus spp., Biolactyl, Subtyl,… để tổng hợp nên các chế phẩm sinh học khác.

      • Nấm đối kháng Trichoderma còn giúp cân bằng pH và giải độc cho đất.

      Tác dụng của Trichoderma trong nông nghiệp không có gì phải bàn cãi. Nên ngày càng có nhiều bà con sử dụng và tin dùng nấm đối kháng này.

       

       

      CÂY TRƯỚC VÀ SAU KHI SỬ DỤNG NẤM TRICHODERMA

       

      3. Sử dụng Trichoderma như thế nào cho hiệu quả?

       

      Đối với bất kỳ một chế phẩm sinh học nào, thì việc sử dụng sao cho hiệu quả luôn là mối quan tâm hàng đầu của bà con nông dân. Sau đây, Công Nghệ Xanh sẽ đưa ra những lưu ý giúp sử dụng Trichoderma hiệu quả và tiết kiệm cho phí nhé.

       

      • Nấm đối kháng Trichoderma nên sử dụng hết trong 1 lần hoặc nếu không sử dụng hết nên bảo quản trong chai lọ đậy kín nắp. Vì trong môi trường tự nhiên không có thức ăn, nấm Trichoderma sẽ giảm số lượng nhanh chóng trong 3-4 tháng, và sau 6 tháng thì hoàn toàn mất tác dụng.

        • Không sử dụng Trichoderma trong điều kiện khô hạn và thiếu độ ẩm, tuyệt đối tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Số lượng nấm sẽ giảm và theo đó tác dụng cũng giảm theo.

          • Mặc dù có đặc tính phân hủy Cellulase trong mạch gỗ nhưng Trichoderma chỉ có tác dụng trên thân cây khô, vàng úa, mất diệp lục. 

            • Nấm Trichoderma có nguồn gốc hữu cơ - sinh học, nên an toàn với con người và vật nuôi khi sử dụng, không gây tồn dư hóa học. Phù hợp cho bà con có xu hướng làm nông nghiệp hữu cơ.

              • Nên sử dụng nấm Trichoderma với các loại phân hữu cơ và phân vi sinh. Khi sử dụng với phân vô cơ có nồng độ đậm đặc thì sẽ làm mất hoạt tính của nấm, làm giảm hiệu quả khi sử dụng.

                • Không trộn chung với vôi bột khi sử dụng, do vôi có tính kháng khuẩn nên dễ gây mất hoạt tính của nấm Trichoderma.

                  • Sản phẩm Trichoderma tương thích và có tác dụng tốt cho toàn bộ các  giống cây trồng và đặc biệt hỗ trợ tốt cho việc xử lý nấm bệnh trên rễ của cây lâu năm như: Tiêu, cà phê, sầu riêng, cây có múi (cam, bưởi, quýt,..)...

                    4. Các sản phẩm bà con tin dùng hiện nay

                     

                    Sản phẩm TRI - HUMIC: Đây là chế phẩm sinh học giúp cây trồng ra rễ mạnh, xanh lá, khỏe cây. Sản phẩm bổ sung nhiều vi sinh vật có lợi giúp cải tạo đất, phục hồi cây suy yếu sau thu hoạch. Từ đó, giúp cây phân hóa mầm hoa nhanh, tăng tỷ lệ đậu trái, giúp trái chắc bóng đẹp.

                     

                    Sản phẩm ABI - TRICHODERMA: Giúp phòng và diệt các loại nấm gây bệnh vàng lá thối rễ, lở cổ rễ, héo xanh. Ngoài ra, còn bồ sung hàng tỳ vi sinh vật có lợi, giúp cải tạo đất. Sử dụng sản phẩm cho quá trình ủ phân chuồng và xác thực vật, giúp nguyên liệu nhanh hoại mục và hạn chế được nấm gây hại trong nguyên liệu.

                     

                    Sản phẩm TRICHODERMA CNX: Sản phẩm giúp ủ phân chuồng và xác thực vật hiệu quả. Tăng cường hệ vi sinh vật có ích giúp cải tạo đất, tăng cường phục hồi đất bị thoái hóa do sử dụng phân bón hóa học lâu năm.

                    Đặc biệt hiệu quả trong việc phục hồi vàng lá thối rễ, chết nhanh, chết chậm, xì mủ, lở cổ rễ (cà phê, hồ tiêu, cam, quýt, sầu riêng, ớt, cà chua), do nấm bệnh (Phytophthora sp.; Fusarium sp.; Rhizoctonia)

                     

                    Sản phẩm TRICHODERMA BT: Sản phẩm có hiệu lực mạnh trong phân hũy bã và xác thực vật. Ngoài ra còn giúp tiêu diệt nấm bệnh trong nguyên liệu, phòng và trị nấm bệnh nấm bệnh vàng lá thối rễ, tuyến trùng do Phytophthora;  Fusarium gây nên.

                     

                    Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bà con nông dân. Thời gian tới sẽ có những bài viết chất lượng hơn được cập nhật. Mong mọi người sẽ đón đọc nhé.


                     

                    Bài viết liên quan
                    Đăng bình luận
                    Thanh toán
                    Giỏ hàng
                    Đóng
                    Quay lại
                    Tài khoản
                    Đóng