Phương Án Xử Lý Sâu Ăn Lá Hoa Lan Hiệu Quả
0 Bình luận

Lan là loài cây trồng dễ bị nhiễm bệnh và dễ bị sâu bọ phá hoại. Khi cây lan bị sâu bọ hoành hành sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, giảm giá trị của cây, nghiêm trọng hơn cây bị chết hàng loạt. Hãy cùng công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh tìm hiểu những phương án xử lý sâu ăn lá hoa lan hiệu quả nhé!

 

I. Thông Tin Sâu Ăn Lá Hoa Lan

1. Đặc điểm của sâu ăn lá hoa lan

Sâu bướm là giai đoạn trưởng thành của con bướm đêm và bướm. Bướm thì đẻ trứng vào ban đêm và chúng là loại tạp ăn và phá hoại lan của chúng ta rất nhanh nếu không phát hiện kịp thời Chúng thời đẻ trứng ở mặt dưới lá lan và lớn nhanh.

Vào ban đêm, sâu bướm xuất hiện và tập trung di chuyển nhiều để kiếm ăn. Chính vì vậy, cần kiểm tra thường xuyên khu vực trồng lan buổi tối bằng việc soi đèn và bắt chúng ra khỏi cây.

Dấu hiệu nhận biết sâu ăn lá hoa lan:

+ Lá xuất hiện các lớp màng mỏng, trong suốt: sâu non chỉ có thể ăn lớp biểu bì mà chưa thể ăn đến phần cứng của thịt lá. Bạn có thể thấy các màng trắng trong suốt khi ánh sáng chiếu qua. Tại vị trí xuyên thấu này bị rộp khi bạn đưa tay chạm hoặc bóp nhẹ.

+ Xuất hiện các lỗ thủng vô định hình trên lá: thông thường, khi sâu trưởng thành tấn công lá, chúng ăn cả lớp biểu bì và thịt lá. Điều này tạo ra các khoảng trống vô định hình (không có hình dạng xác định) và làm cho lá trơ trụi hoặc thậm chí có các gân cứng (các gân lá ít bị sâu xanh ăn).

+ Có nhiều trứng và sâu non dưới lá:khi bạn quan sát kỹ dưới lá sẽ thấy có rất nhiều sâu ăn lá non với số lượng lớn. Lúc này nếu không tiến hành xử lý sớm thì chỉ sau 4 ngày chúng sẽ trưởng thành, gây hại rất lớn cho hoa.

2. Thời điểm phát triển mạnh sâu ăn lá hoa lan

Nhiệt độ 25-28 độ C và độ ẩm khoảng 70-75% là điều kiện thích hợp để sâu bệnh phá hại. Hoa lan có thể rất nhanh chết nếu không được xử lý kịp thời. 

Đặc điểm của sâu ăn lá trên cây lan 

II. Biện Pháp Xử Lý Sâu Ăn Lá Hoa Lan

1. Biện pháp phòng và trị

- Kiểm tra kỹ lưỡng cây lan trước khi mua về trồng, nêu cây khỏe mạnh và không có dấu hiệu nhiễm bệnh thì mới tiến hành trồng với những cây khác.

- Cải thiện môi trường sống của cây lan bằng cách dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, trồng cây ở nơi có điều kiện ánh sáng để tăng khả năng quang hợp của cây và thông gió. Ngoài ra, bà con phải cắt tỉa ngay những lá khô và sâu bệnh hại để tạo điều kiện cho cây lan phát triển khỏe mạnh.

- Bà con có thể dùng các loại thuốc diệt côn trùng hữu cơ nhằm hỗ trợ việc phòng sâu ăn lá hoa lan hiệu quả hơn. Thuốc diệt côn trùng hữu cơ cho hoa lan có thể tự chế từ những nguyên liệu sẵn có như: tỏi, ớt, mù tạt, rượu, dầu ăn, giấm, những dung dịch có mùi nồng, cay. Xử lý các nguyên liệu đó bằng cách xay nhuyễn, pha thêm nước và một ít dầu rồi phun trực tiếp lên lá và thân cây.

Phương pháp này có mùi khá nặng, gây cay cho các loại sâu hại khi đến gần nên có khả năng xua đuổi chúng hiệu quả.

- Lấy phòng làm chính, kết hợp giữa phòng và trị. Khi phát sinh sâu bệnh cho lan, ai cũng nghĩ đến việc phun thuốc đầu tiên. Điều này là không đúng bởi phun thuốc chỉ mang tính chất tạm thời, nếu thuốc không hữu hiệu, sử dụng không thỏa đáng sẽ có tác dụng ngược gây hại lại cho cây lan và ô nhiễm môi trường. Cho nên, nếu bạn trồng hoa lan nhất là trồng tại gia đình phải kiên trì lấy phòng làm chính, chỉ khi nào bất khả kháng thì mới dùng thuốc diệt khuẩn, diệt sâu, hơn nữa nên cố gắng chọn lựa những loại thuốc hiệu quả cao, ít độc hại, tồn dư thấp và có hiệu quả kéo dài.

Vệ sinh dọn dẹp vườn lan sạch sẽ và thông thoáng gió

2. Sử dụng thuốc hóa học

- Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc hóa học trừ sâu ăn lá như: thuốc Reasgant 3.6E, thuốc Tasieu 1.9EC, thuốc Dupont Prevathon 5SC... nhưng hầu hết đều không thể diệt sạch sâu ăn lá. Đồng thời, các thành phần của thuốc đều xuất phát từ các chất độc hại làm ảnh hưởng sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường. Bà con nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng, khuyến cáo chỉ dùng khi không còn biện pháp nào khác để tránh sự kháng thuốc của cây trồng về sau.

Phun thuốc hóa học cho cây lan để giảm bớt tình trạng sâu hại

III. Gợi Ý Chế Phẩm Sinh Học META Trừ Sâu Thảo Mộc

Trong thời buổi hiện nay, người dân càng ý thức hơn được việc bảo vệ môi trường là điều cấp thiết. Nhiều người sẵn sàng chi trả nhiều hơn nếu thương hiệu cam kết "xanh" và "sạch". Cho nên thay vì dùng thuốc trừ sâu hóa học thì dần dần người nông dân đã chuyển sang dùng thuốc trừ sâu sinh học. Mặc dù hiệu quả của thuốc chậm hơn nhưng lại có tác dụng lâu dài, an toàn và thân thiện với môi trường.

Chế phẩm sinh học META trừ sâu là sản phẩm mà công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh muốn giới thiệu đến cho bạn và bà con. META là sản phẩm phòng trừ loại sâu ăn lá gây hại không cần thời gian cách ly, tồn tại lâu trong môi trường.

Thành phần:

+ Vi sinh ts: Bacillus thuringiensis, Beauveria spp., Metazhium spp., Iseria spp. ..... 1 x 10^8 CFU/l

+ Bổ sung: Tinh thể độc thu từ Bacillus thurigiensis, tinh dầu, giấm gỗ

Công dụng phòng và tiêu diệt sâu cho cây trồng:

- Phòng ngừa và hạn chế quá trình sinh sản của sâu hại, diệt sạch cả trứng, ấu trùng, sâu non.

- Hỗ trợ quá trình kiểm soát nhện, rầy rệp, côn trùng...

Hướng dẫn sử dụng:

- Pha 25 – 50 ml cho 25 lít nước phun ướt đẫm thân cành và mặt sau lá.

Lưu ý khi dùng sản phẩm Meta:

- Mật độ sâu hại nhiều phun hai lần liên tục cách nhau 4-5 ngày, định kỳ phun 1-2 lần/tháng

- Sản phẩm có thểsử dụng cho nhiều loại cây trồng khác nhau, có thể pha chung với phân bón và các thuốc bảo vệ thực vật khác.

- Phun xịt kỹ vào mặt trên và mặt dưới lá để không bỏ sót bất kỳ sâu ăn lá nào.

Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng