NÔNG NGHIỆP SẠCH NÔNG NGHIỆP XANH - PHÁT TRIỂN NỀN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG
0 Bình luận

Thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay là hướng đến sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. Chính vì vậy mô hình nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Hãy cùng Công Ty TNHH Công Nghệ Xanh tìm hiểu về mô hình này thông qua bài viết dưới đây. 

1. Nông Nghiệp Sạch Là Gì? Nông Nghiệp Xanh Là Gì? 

1.1 Nông nghiệp sạch 

Vào những năm đầu của thế kỷ 18, ông bà ta đã biết sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật cho sản xuất nông nghiệp. Với mục đích gia tăng năng suất thương phẩm, diệt được sâu bệnh quấy phá. 

Sử dụng hóa chất đã khiến cho môi trường ngày càng ô nhiễm, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng, thậm chí có thể dẫn đến bệnh ung thư quái ác. 

Chính vì vậy, nông nghiệp sạch xuất hiện giúp giảm bớt những hậu quả khó lường. Hiểu một cách đơn giản nông nghiệp sạch là việc hạn chế dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu tổng hợp.

Nhờ đó mà giảm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí, giúp tối ưu về sức khỏe và hiệu quả của các cộng đồng sống phụ thuộc lẫn nhau giữa cây trồng, vật nuôi và con người.

Nông nghiệp sạch 

1.2 Nông nghiệp xanh

Nông nghiệp xanh là một thuật ngữ quen thuộc trong đời sống hiện nay. Nền nông nghiệp xanh ứng dụng sản xuất đồng bộ các quy trình, công nghệ sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đồng thời, nông nghiệp xanh hướng đến nâng cao tính cạnh tranh của thương phẩm nhà nông, phát triển công nghệ xử lý và tái sử dụng các phế thải, phụ phẩm.

Nhờ vậy mà đã giúp cho người nông dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, ổn định kinh tế, bảo vệ tài nguyên và hệ sinh thái nông nghiệp.

Nông nghiệp xanh


2. Lợi Ích Của Mô Hình Nông Nghiệp Sạch Nông Nghiệp Xanh 

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích từ mô hình sản xuất nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh đem lại. Nhưng nhìn chung vẫn có ba lợi ích chính từ mô hình.

2.1 Đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm sạch của người tiêu dùng

Những tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan đang dần bị tẩy chay. Bởi chúng gây ra những căn bệnh hiểm nghèo (ung thư), làm cho sức khỏe của con người chúng ta bị đe dọa. 

Vì vậy, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh là hướng đi vô cùng đúng đắn, cung cấp và đáp ứng nhu cầu về thực phẩm sạch của người tiêu dùng.

Lợi Ích Của Mô Hình Nông Nghiệp Sạch Nông Nghiệp Xanh

2.2 Hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường

Mô hình sản xuất kết hợp hai yếu tố sạch và xanh được sử dụng các phương pháp canh tác giảm thiểu tối đa việc sử dụng hóa chất (như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật)

Nhờ đó  giúp hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường đất, nước, không khí, giảm ô nhiễm môi trường.

2.3 Mang lại giá trị kinh tế lớn cho nông dân

Sự xuất hiện của mô hình sản xuất nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh giúp nâng cao chất lượng của sản phẩm tăng. Từ đó kéo theo giá trị thương phẩm tăng lên, giúp người nông dân gia tăng thu nhập đáng kể.

3. Tiêu Chí Đánh Giá Dự Án Nông Nghiệp Sạch Nông Nghiệp Xanh

Những cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện dự án “Nông nghiệp sạch Nông nghiệp xanh” đều được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định;

Dự án của doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định;

Những cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện dự án được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định;

Dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận VietGAP;

Dự án đầu tư mới vào sản xuất nông nghiệp sạch áp dụng các quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cấp quốc gia hoặc quốc tế tương đương (VietGAP, GlobalGAP,…).

Tiêu Chí Đánh Giá Dự Án Nông Nghiệp Sạch Nông Nghiệp Xanh 


4. Hướng Tới Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững 

Theo thống kê cho thấy rằng khi đẩy mạnh mô hình nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh ngoài việc tạo ra thực phẩm sạch mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn 15-20% so với phương thức sản xuất truyền thống. 

Bên cạnh đó, các vấn đề ô nhiễm môi trường, khí thải cũng hạn chế dần. Chưa kể đến còn hạn chế tình trạng mất an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị mặt hàng nông sản Việt Nam. 

Điều này đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và đưa Việt Nam vào top 15 cường quốc xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới…

Hướng Tới Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững 

Tham gia mô hình nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh thì nông dân đã bắt đầu thay đổi tập quán sản xuất. Bà con thực hiện tốt việc ghi chép nhật ký sản xuất, chuyển sang sử dụng phân, thuốc hữu cơ, chế phẩm sinh học thay cho phân, thuốc hóa học nhằm mục đích tạo ra nông sản sạch đáp ứng được yêu cầu của thị trường.


Hy vọng những thông tin của bài viết trên giúp bạn hiểu rõ về nông nghiệp sạch nông nghiệp xanh. Và từ đó bà con nhiều vùng phát triển hơn nữa mô hình này, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cũng như bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng