NHỆN ĐỎ TRÊN CÂY HOA HỒNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
0 Bình luận

Bệnh nhện đỏ trên cây hoa hồng khiến bà con lo lắng vì không biết cách đặc trị cho cây như thế nào. Nhện đỏ hoa hồng là loại bệnh rất dễ mắc ở hoa hồng. Vậy bà con đã biết dấu hiệu và cách điều trị chưa. Xem ngay bài viết dưới đây của Công Nghệ Xanh để bỏ túi cho mình những phương pháp điều trị hiệu quả nhất nhé

Đặc điểm bệnh nhện đỏ trên cây hoa hồng

Bệnh nhện đỏ trên cây hoa hồng là một trong những loại bệnh khá phổ biến. Bệnh do một loại rệp chích hút nhựa của lá gây ra. Nhện đỏ hại hoa hồng có tên khoa học là Tetranychus sp, thuộc họ Tetranychidae và bộ Acarina. Nhện nhỏ và có màu đỏ hoặc hồng. Để nhìn thấy chúng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kính lúp.

Chúng được gọi là nhện đỏ vì chúng nhả tơ và hút nhựa cây hoa hồng để sống. Chỉ mất khoảng 3-6 ngày để chuyển từ giai đoạn ấu trùng sang nhện trưởng thành. Nhện đỏ gây hại nhiều nhất cho hoa hồng ở giai đoạn trưởng thành và nhỏ. Chúng sẽ dùng miệng đâm thủng bề mặt lá trước và sau lá già khiến lá nhanh chóng bị chuyển sang màu vàng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhện đỏ trên cây hoa hồng

Nhện đỏ là một trong những loài côn trùng phổ biến gây bệnh cho hoa hồng. Nhện có màu đỏ hoặc hồng và nhỏ hơn nên dễ nhìn thấy bằng mắt thường hoặc kính lúp.

Thức ăn chính của loài nhện đỏ này là chất diệp lục của lá cây. Khi cây hoa hồng bị nhện tấn công, chúng hút hết chất diệp lục ra khỏi lá, khiến lá trở nên bạc màu. Dần dần, nhện đỏ có thể gây rụng lá hoàn toàn cây nếu không được xử lý và loại bỏ. Lá giữa và lá dưới rụng dần về phía ngọn, cành khô héo, cây có thể chết hoàn toàn.

Đồng thời, những đốm vàng sẽ xuất hiện trên lá cây hoa hồng. Các đốm vàng do bệnh nhện đỏ hoa hồng gây ra hoàn toàn khác với bệnh do nấm hoa hồng hoặc bệnh phấn trắng gây ra.

Khi hoa hồng bị nhiễm nhện đỏ, lá sẽ không còn khả năng tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Ngoài ra cây sẽ dễ mắc một số loại bệnh khác ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển. Cây có thể trở nên còi cọc, phát triển chậm, không nở hoa hoặc có ít hoa và nhỏ.

Thời điểm phát triển mạnh bệnh nhện đỏ trên cây hoa hồng

Khi điều kiện thuận lợi là nóng và khô, nhện có thể xuất hiện và gây thiệt hại nghiêm trọng, vì vậy cần chú ý sự xuất hiện của nhện theo mùa:

  • Mùa nắng: Xuất hiện liên tục do thời tiết khô và nóng.
  • Mùa mưa: Nhện xuất hiện trong thời gian ngắn 2-3 ngày, khi khí hậu khô nóng (ngừng mưa và khô ráo), nhện sẽ không xuất hiện trong những ngày mưa ẩm.

Các biện pháp điều trị bệnh nhện đỏ trên cây hoa hồng

Dựa vào tập quán sinh sống, để hạn chế sự phát triển của nhện đỏ, trước tiên phải đảm bảo vườn sạch cỏ dại, cây cối thông thoáng, càng nhiều nắng càng tốt.

Khi phát hiện thấy nhện: đầu tiên dùng các biện pháp vật lý để rửa sạch nhện, dùng cột nước mạnh ở phía dưới phun lên trên, rửa sạch trứng và nhện dưới lá. Nếu ít cây, bạn có thể đặt cây ngoài sân và phun nước một cách kỹ lưỡng nhất. Sau khi xịt rửa cây, bạn nhớ rửa sạch sân để lũ nhện trôi xuống cống thoát nước tránh hiện tượng nhện bò bám lại bào cây.

Nếu nhện mới xuất hiện, chưa phá hại nặng:

Sử dụng các biện pháp vật lý - xả nước thường xuyên để kiểm soát dịch hại. Sau khi phát hiện có sự xuất hiện nhện đỏ, tiến hành vệ sinh liên tục, 1-2 ngày một lần, làm khoảng 3-4 lần. Sau đó thực hiện 1-2 lần/tuần để phòng trị mà không cần dùng tới thuốc.

Trong trường hợp một số lượng nhện nhiều, thiệt hại nghiêm trọng:

Đầu tiên làm sạch cỏ dại, thu gom lá rụng ở gốc, bấm hoa và cắt tỉa cành cho gọn gàng, thoáng mát. Sau đó thực hiện các biện pháp vật lý - phun nước. Đợi cây khô ráo hoặc sang ngày hôm sau tiến hành phun thuốc diệt nhện đỏ. Do nhện đỏ sống ở dưới lá nên khi phun phải xịt toàn bộ cây, đặc biệt nghiêng vòi phun từ dưới lên cho ướt mặt dưới lá để thuốc đến được trứng và nhện.

Kiểm soát nhện đỏ bằng chế phẩm sinh học CNX-RS

Công dụng
  • Metarhizium, Beauveria có thể lây nhiễm, ký sinh và tiêu diệt sâu hại trên nhiều loại cây trồng khác nhau.
  • Giúp giảm mật độ sâu hại, rệp sáp, nhện đỏ,… Giúp quản lý và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.
  • Metarhizium, Beauveria là những vi sinh vật có lợi nên rất an toàn cho người sử dụng vật nuôi. 100% chế phẩm sinh học nên không gây tồn dư hóa chất.

Nguyên lý và cơ chế hoạt động

CNX-RS chứa các thành phần là nấm xanh và nấm trắng, chúng ký sinh trên các chi bị côn trùng cắn, khiến chúng chết sau khi nhiễm bệnh. CNX-RS tuyệt đối an toàn với cây trồng, con người và môi trường, bà con có thể phun nhiều lần mà không sợ nhờn thuốc.

Ưu điểm vượt trội

Đây là chế phẩm sinh học không cần cách ly lâu dài. Thời gian tác dụng của thuốc lên tới 20-25 ngày. Khi phun mật độ nhện hại sẽ giảm dần qua từng năm. Tiêu diệt côn trùng gây hại cho cây trồng.

Hướng dẫn sử dụng

Bà con pha gói CNX-RS 100gr với tối đa 50 lít nước. Khi thấy hoa hồng có dấu hiệu bị nhện hại tiến hành phun 2 lượt thật kỹ, cách nhau 3-7 ngày. Bà con nên thường xuyên phun phòng 10-15 lần khi nhện đang phát triển mạnh.

Lưu ý

  • Mùa khô nên tưới ẩm đất trước khi sử dụng để gia tăng hiệu quả. Sử dụng sau 4h chiều để đạt hiệu quả cao nhất. Sử dụng tốt nhất khi nhiệt độ từ 20 – 30 độ.
  • Chỉ nên phun thuốc hóa học, thuốc trừ cỏ sau khi sử dụng chế phẩm 2 - 3 tuần.
  • Sản phẩm sử dụng cho nhiều loại cây trồng khác nhau, có thể pha chung với phân bón và các thuốc BVTV khác.
  • Phun xịt kỹ vào những vị trí nhện, rệp thường ẩn nấp (mặt trên và mặt dưới lá)
Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng