MÔ HÌNH NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ XANH THÔNG MINH VÀ ĐỘT PHÁ
0 Bình luận

Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ xanh xuất hiện đầu tiên ở các nước châu Âu, và dần lan rộng đến châu Á, ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Hôm nay, hãy cùng công ty TNHH Công Nghệ Xanh tìm hiểu về mô hình này bởi nó giúp vực dậy, cải thiện nền kinh tế cho các quốc gia. 

 

1. Mô Hình Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Xanh Thông Minh Trên Thế Giới

 

1.1 Nông trại trên những tòa nhà chọc trời (Plantscapes)

 

Sự sáng tạo ra mô hình nông trại trên những tòa nhà chọc trời hay còn gọi là Plantscapes là việc kết hợp giữa kiến trúc, công nghệ và nông nghiệp. Plantscapes - nông trại trồng rau, kết hợp hệ thống thủy canh, mô hình nông nghiệp có thể giúp giảm thiểu hơn 1.000 tấn CO2. 

Đồng thời tiết kiệm đến 50 triệu lít nước và tiết kiệm năng lượng so với một nông trại bình thường nhưng năng suất đạt được vẫn như nhau. 

 

Nông trại trên những tòa nhà chọc trời (Plantscapes)

 

1.2 Công nghệ canh tác theo mô hình thẳng đứng (ZipGrow)

 

Nhắc đến mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ xanh thông minh mà không đề cập đến ZipGrow là một điều thiếu sót. Phương pháp trồng trọt này ứng dụng công nghệ thủy canh và nuôi trồng thủy canh đơn giản.

Tuy nhiên, hiệu quả mang đến vô cùng cao, cho năng suất gấp 3, gấp 4 lần so với phương pháp thủy canh truyền thống. 

Đối với cách này thì các hạt giống được treo trên giá thể và khi nảy mầm được đưa vào vỏ tháp ZipGrow. Phía bên trong của tháp với hơn 93% thiết kế là khoảng trống hỗ trợ cây hấp thụ oxy tối đa. 

Mô hình này đặc biệt ở chỗ là người nông dân tự tháo lắp đơn giản và thêm tháp vào hoặc tháo bớt ra mà không làm ảnh hưởng gì đến kết cấu của nông trại. 

 

 Công nghệ canh tác theo mô hình thẳng đứng (ZipGrow)

 

1.3 Nông nghiệp xanh thông minh sử dụng thủy lực (Sky Greens)

 

Mô hình này thì toàn hệ thống sử dụng quay bằng sức nước để cung cấp ánh sáng và nước đến các khay rau xanh. Năng suất của mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ xanh Sky Greens là phân phối hơn 1 tấn rau xanh ra thị trường. 

Sky Greens cũng là nông trại đứng đầu tiên trên thế giới ứng dụng thủy lực, hệ thống có 38 khay trồng rau dài, được xếp thành từng tầng song song. Chúng có khả năng xoay vòng quanh một tháp cao 9 mét làm bằng nhôm.

Nhờ vào sự điều chỉnh sắp xếp này mà cây trồng nhận được ánh sáng mặt trời, nước và chất dinh dưỡng đồng nhất với nhau, cây có sự phát triển đồng đều và bền vững. 

 

Nông nghiệp xanh thông minh sử dụng thủy lực (Sky Greens)

 

1.4 Nuôi trồng thủy canh, rau xanh cá sạch (Aquaponics)

 

Đáp ứng tiêu chuẩn 3 không: không dùng đất, không tưới nước, không phân bón thì Aquaponics được cho rằng là một hệ thống tự động rau thủy canh hữu cơ organic và nuôi cá tại nhà. Và hiệu quả của hệ thống này vẫn có rau xanh, cá sạch để ăn hàng ngày.

Hệ thống Aquaponics sẽ bổ sung phân bón và dinh dưỡng nuôi cây nhờ quá trình nitrat hóa chuyển thành chất dinh dưỡng để nuôi cây. Lúc này rễ cây đã hấp thụ chất dinh dưỡng sàng lọc sạch nước trả lại cho bể cá. 

Và điểm đặc biệt nước này được tái sử dụng vô thời hạn và chỉ khi nào bốc hơi lên hết thì mới cần thay thế.

 

Nuôi trồng thủy canh, rau xanh cá sạch (Aquaponics)

 

2. Lợi Ích Của Mô Hình Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Xanh 

 

Khi xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ xanh thì công việc trồng trọt và chăn nuôi trở nên thuận tiện hơn nhờ vào: 

  • Quá trình tự động hóa hoàn toàn từ khâu nuôi trồng cho đến chăm sóc
  • Hệ thống luôn được theo dõi và cập nhật dữ liệu trong vườn 24/7
  • Cách ly tuyệt đối với môi trường trồng trọt bên ngoài nhờ hệ thống nhà màng
  • Duy trì và cung cấp đủ lượng nước tưới, ánh sáng, nhiệt độ, độ pH thích hợp cho cây trồng phát triển bền vững
  • Được theo dõi xuyên suốt nên nhanh chóng phát hiện bệnh, hạn chế tình trạng lan rộng mới nhận ra
  • Giảm bớt được chi phí quản lý, nhân công mà lại hiệu quả trong việc quản lý nông trại

    Lợi Ích Của Mô Hình Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Xanh

     

    Dù là mô hình nào thì cũng sẽ có tính hai mặt của nó, đối với mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ xanh vẫn có một số hạn chế như: 

    • Với nền nông nghiệp Việt Nam, mô hình này còn khá mới lại và chưa được sử dụng phổ biến khiến cho bà con phải loay hoay tìm hiểu 
    • Tốn nhiều thời gian đầu tư và công sức thuở ban đầu để làm quen, nhưng nhờ thế mà về sau sẽ tiết kiệm được nhiều thứ như thời gian, sức lực, chi phí. 
    • Giá thành sản phẩm được sản xuất từ mô hình nông nghiệp xanh có cao hơn so với sản phẩm thông thường

    Ở Việt Nam, mô hình nông nghiệp công nghệ xanh cũng dần đưa vào thí nghiệm và thực tiễn. Quả thật, giá trị mà nó mang lại cao hơn và có tính khả quan, từng bước đưa nông nghiệp nước ta phát triển và vươn tầm thế giới.

     

    3. Lý Do Lựa Chọn Mô Hình Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Xanh 

     

    Lý Do Lựa Chọn Mô Hình Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Xanh

    Mô hình canh tác nông nghiệp xanh hoàn toàn nói không với hóa chất nông nghiệp. Cụ thể tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, phân bón hóa học để kích thích cây trồng nhanh lớn.

    Mà thay vào đó người nông dân sẽ sử dụng các nguyên liệu hữu cơ như phân chuồng, phân rác nhà bếp, thiên địch,…

    Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ thông minh là một trong những giải pháp giúp thay đổi để năng cao năng suất, nâng cao giá trị thành phẩm, đẩy mạnh doanh thu cho bà con. Hãy lựa chọn một giải pháp hoàn hảo và phù hợp cho nông trại của chính mình!

    Bài viết liên quan
    Đăng bình luận
    Thanh toán
    Giỏ hàng
    Đóng
    Quay lại
    Tài khoản
    Đóng