LÀM SAO ĐỂ Ủ PHÂN CÁ KHÔNG HÔI DÀNH CHO CÂY TRỒNG?
0 Bình luận

Hiện nay, vần đề sức khỏe và môi trường đang được nhiều hộ gia đình nông nghiệp quan tâm. Chính vì lẽ ấy, xu hướng sử dụng phân bón hữu cơ trong nông nghiệp sạch đang ngày càng phổ biến. Một trong những sản phẩm đang được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp sạch là PHÂN CÁ.

Bà con hãy cùng công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh tìm hiểu chi tiết về phân cá - phân đạm hữu cơ an toàn trong bài viết dưới đây nhé!

I. Phân Cá Là Gì? Có Nên Sử Dụng Phân Cá Cho Cây Trồng?

1. Phân cá là gì?

Phân cá được sản xuất từ nhiều bộ phận của cá tươi như đầu cá, ngũ tạng, xương cá, vây cá,... Phân cá được thủy phân bằng công nghệ vi sinh để cho ra nguyên liệu cuối cùng. Các loại men vi sinh, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất có trong cá được phân hủy thành dịch đạm cá.

Cá rất giàu axit amin, vitamin, protein, khoáng chất và vi sinh vật có lợi cho cây trồng. Sau khi protein của cá được ủ, các chế phẩm vi sinh sẽ giúp thủy phân cá bằng cách phá vỡ các hợp chất thành các chất dinh dưỡng mà cây trồng có thể dễ dàng hấp thụ.

Thành phần dinh dưỡng của phân đạm cá bao gồm 17 loại axit amin thiết yếu cho cây như: vitamin A, vitamin D, vitamin B và đạm hữu cơ cao. Ngoài ra, còn bổ sung những nguyên tố trung vi lượng như: canxi, sắt, magie, mangan,...

Phân đạm cá sử dụng trong nông nghiệp

Phân đạm cá sử dụng trong nông nghiệp

2. Có Nên Sử Dụng Phân Cá Cho Cây Trồng?

Phân đạm cá có tác dụng cải tạo đất, giúp quả to, mập, giúp cây khỏe, phục hồi nhanh chóng. Phân cá còn giúp làm tơi xốp lớp đất khô và khử độc nitrat, phèn, muối có hại cho đất.

Đồng thời có thể tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm như đầu cá, bao tử cá, mang cá,... trong đời sống hàng ngày để tránh được rác thải hữu cơ trong đời sống sinh hoạt.

Dùng phân cá tưới gốc hoặc phun đều lên bề mặt lá giúp thúc đẩy quá trình ra hoa, đậu quả, giúp cây phát triển khỏe mạnh. Phân đạm cá hấp thụ nhanh và không bay hơi, góp phần tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất.

II. Tác Dụng Của Đạm Cá Đối Với Từng Nhóm Cây Trồng

1. Đối với cây rau màu

Đa phần là những loại cây vòng sinh trưởng ngắn, cần lượng dinh dưỡng lớn trong thời gian ngắn nên sử dụng phân đạm cá giúp cây nhanh chóng hấp thụ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và khả năng chống chọi sâu bệnh.

2. Đối với cây hoa cảnh

Đạm cá giúp cây hoa phát triển nhanh, thúc đẩy quá trình ra hoa, hoa to cánh và nở đẹp hơn. Hoa hồng và hoa lan là hai loài hoa đặc biệt ưa chuộng đạm cá.

Những cây trồng trong nhà khác cũng có thể tận dụng tối đa lượng phân đạm này. Nhờ bón phân đạm cá mà cây sẽ ra nhiều chồi và ngọn mới, nhất là sau khi cây bị suy yếu do côn trùng hoặc dịch bệnh tấn công. Phân đạm cá sẽ giúp cho toàn bộ khu vườn phục hồi nhanh chóng ngay sau khi cây bị côn trùng (chẳng hạn như bọ trĩ) phá hoại.

3. Đối với cây ăn trái

Đạm cá hỗ trợ quá trình đậu trái và tăng chất lượng sản phẩm. Nhờ bón phân cá mà khi hình thành trái sẽ giảm trình trạng sần sùi và rụng trái. Từ đó, tăng được khả năng đậu quả, bóng trái, tăng năng suất cây trồng. Đặc biệt với các cây công nghiệp lâu năm như: sầu riêng, cà phê, hồ tiêu,... thường được sử dụng đạm cá.

Cây có múi sử dụng phân đạm cá

Cây có múi sử dụng phân đạm cá

4. Đối với cây lương thực, cây công nghiệp

Phân đạm cá cũng giúp cây trồng thích nghi tốt hơn với đất bạc màu và đất bị ô nhiễm bởi phân bón hóa học. Vì phân cá được làm hoàn toàn bằng thành phần hữu cơ nên vô cùng an toàn, hiệu quả và không tốn kém tiền mua phân bón.

III. Cách Ủ Phân Cá Không Hôi Dành Cho Cây Trồng?

Phân bón cá ngày càng phổ biến trên thị trường, mỗi khu vực lại có mức giá và chất lượng khác nhau. Vì vậy, nhiều bà con đã tự mua cá về để ủ phân, vừa nhanh chóng, vừa hiệu quả. Tuy nhiên làm sao để ủ phân không gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến xung quanh thì mời bà con đọc bài viết này của Công Nghệ Xanh để có câu trả lời.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Dưới đây là những nguyên liệu cần chuẩn bị khi muốn ủ phân cá tại nhà:

  • 20 - 25 ký cá

  • 500 ml mật rỉ đường cung cấp thức ăn cho vi sinh vật trong quá trình ủ, đẩy nhanh thời gian ủ và giúp cải thiện chất lượng của sản phẩm cuối cùng.

  • 200g Trichoderma hoặc các chế phẩm vi sinh vừa giúp tăng tốc độ phân hủy, vừa giúp khử mùi hôi.

  • 2 quả thơm hoặc 2 quả đu đủ xanh để cung cấp thêm enzyme hỗ trợ cắt protein giúp cá phân hủy nhanh.

  • Nước máy để trong 2-3 ngày để Clo bay hơi hoặc nước mưa đã lắng

  • Lưới lọc lấy dịch cá.

  • 1 thùng phuy chứa được 20 - 100 lít đựng dịch đạm cá, phải có nắp để hạn chế mùi hôi.

Nguyên liệu ủ cá - cnx

Nguyên liệu để ủ phân cá tại nhà

2. Các bước thực hiện

  • Trộn đều cá với thơm hoặc đu đủ cắt nhỏ vào thùng phuy.

  • Thêm 200g chế phẩm sinh học và 500ml mật rỉ đường.

  • Đảo đều tất cả nguyên liệu trong thùng, lấy nắp đậy kín, phủ 1 lớp màn che để hạn chế ánh sáng.

  • Tầm 7 - 10 ngày ủ thì đổ nước ngập mặt hỗn hợp.

  • Kiểm tra mỗi tuần một lần, thời gian sau thì vài ngày kiểm tra một lần để xem có bọt khí tích tụ không. Nếu có bọt khí thì trộn hỗn hợp mỗi tuần một lần.

  • Ủ 30 - 40 ngày cho cá phân rã hết là dùng được.

4. Một số lưu ý khi ủ phân cá tại nhà

  • Chọn cá tươi để ủ vì cá ươn đã lên men, chứa nhiều sinh vật thối, làm giảm chất lượng thành phẩm.

  • Nguyên liệu chỉ lấp đầy 2/3 thùng, 1/3 còn lại dùng để chứa hơi nước trong quá trình phân hủy cá sinh ra.

  • Cuối cùng, khi sử dụng phân cá tự chế nên lọc sạch các mảnh cá còn sót lại. Pha loãng đạm cá với nước rồi tiến hành tưới cho vườn.

  • Kết hợp thêm men ủ cá giúp đẩy nhanh quá trình ủ phân cũng như gia tăng mức độ hiệu quả của thành phẩm.

Phân đạm cá thành phẩm tưới cây

Phân đạm cá thành phẩm tưới cây

IV. MEN Ủ CÁ - PHÂN HỦY CÁ THÀNH PHÂN BÓN HỮU CƠ SINH HỌC

Để tiết kiệm thời gian ủ đạm cá, không cần sử dụng thêm mật rỉ đường và không gây mùi hôi thối. Bà con nên sử dụng chế phẩm sinh học men ủ cá của công ty Công Nghệ Xanh Việt Nam. Với công nghệ hiện đại và cơ chế vi sinh phân hủy nhanh chóng, men ủ cá CNX đáp ứng đủ các yêu cầu khi làm đạm cá tại nhà.

men ủ cá CNX

1. Thành phần

Vi sinh tổng số: Actionomycetes spp., Bacillus subtilis và bổ sung đặc biệt vừa đủ.

2. Cách dùng

Tùy thuộc vào số lượng cá mà bà con sử dụng thì điều chỉnh phù hợp với men ủ cá:

  • Với 150 - 200 kg cá cần pha 500ml dung dịch men ủ cá , thêm 18-20 lít nước. Sau đó, dùng vải mềm hoặc để hở từ 3 - 4 ngày rồi bịt kín miệng thùng (tránh nước mưa và ánh sáng trực tiếp)

  • Tầm 15 - 20 ngày thì hoàn thành quá trình ủ, không gây ra bất cứ mùi khó chịu nào cho bà con.

  • Một tháng sau thì có thể pha trộn với nước để tưới cho cây trồng.

2. Công dụng

  • Phân hủy, lên men nhanh các protein trong cá 15-20 ngày, không gây mùi hôi thối.

  • Giúp cây trồng xanh lá, ra rễ mạnh khỏe. Cải tạo đất tơi xốp, canh tác bền vững đạt hiệu quả cao.

  • Bổ sung nấm đối kháng ức chế nấm bệnh Phytoppthora, Fusarium,... gây ra bệnh vàng lá, thối rễ.

 




Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng