LÀM SAO ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH XOĂN LÁ XOẮN NGỌN Ở CÂY TRỒNG?
0 Bình luận

Xoăn lá, xoăn ngọn là bệnh phổ biến ở nhiều loại cây trồng. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và nhanh chóng bùng phát, lây lan nghiêm trọng, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến mất trắng cả vụ mùa.

Sau đây, Công nghệ Xanh sẽ giúp cho bà con hiểu rõ hơn về bệnh xoăn lá, xoắn ngọn đồng thời cũng đưa ra một số giải pháp để xử lý vấn đề này

Cây cà chua bị xoăn lá, xoăn ngọn nghiêm trọng

I. Nguyên nhân xuất hiện xoăn lá xoắn ngọn

Bệnh xoăn lá xoắn ngọn ở cây trồng theo các nghiên cứu khoa học thì có nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, thì virus và nấm là hai nguyên nhân chính mà hầu hết vườn nào cũng gặp phải

1. Bệnh do nấm bệnh gây ra

Loại nấm gây ra bệnh xoăn lá, xoăn ngọn có tên là nấm Taphrina (Taphrina deformans Berk. Tul.) chủ yếu tạo nên các tầng túi (tầng bột màu trắng phủ lên mặt lá).
Nấm hình thành ở dạng bào tử có màu trắng, xuất hiện trên vỏ cây và thường thấy vào mùa đông. Vào đầu mùa sinh sản, khi thời tiết mát mẻ, các bào tử sẽ lây nhiễm sang lá mới khi chúng nhú khỏi chồi. Nấm có thể tạo ra nhiều bào tử khác nhau lây từ cây này sang cây kia.

 

Nấm Taphrina (Taphrina deformans Berk. Tul.

2. Bệnh do virus gây ra

Virus mang tên PLCV (Papaya leaf curl virus) là nguyên nhân chính gây ra bệnh xoăn lá, xoăn ngọn trên cây trồng. Khi bà con phát hiện sự xâm nhập của virus thì cây đã bị nhiễm bệnh nặng, dẫn đến thất thu về kinh tế.

Ngoài ra, virus xâm nhập từ cây này sang cây khác nên lan truyền bệnh rất nhanh. Bệnh này còn là nguồn lây lan bệnh từ các loại công trùng chích hút như rệp, bọ trĩ…

PLCV (Papaya leaf curl virus) trên cây cà chua

3. Một số nguyên nhân khác

  • Thiếu nước: khi bị mất nước, cây trồng thường sẽ khô héo, rễ bị teo lại và lá rụng đi khiến cây dễ bị mất nước nghiêm trọng.

  • Thừa nước: khiến cho đất thông thoáng khí quá mức, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm hại sinh sôi nảy nở. Cứ thói quen tưới nhiều nước thì sau một vài tháng rễ bị thối đen và mục nát. Lúc này rễ không còn khả năng cung cấp nước và dinh dưỡng cho cây khiến lá xuất hiện đốm vàng, lá xoăn lại.

  • Ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời: nhiều bà con thường không dành thời gian cắt tỉa cây. Dẫn đến cây trồng thường rậm rạp. Chính vì vậy khi cây không đủ ánh sáng hấp thụ lá bị xoăn lại, các ngọn chậm phát triển.

  • Không cung cấp đủ dinh dưỡng: chỉ cần quan sát sự thay đổi bên ngoài của lá là biết được cây thừa hay thiếu chất dinh dưỡng. Một số triệu chứng như lá già, chậm phát triển, lá già không có đốm nhưng gân lá có màu vàng và dễ rụng là cây có thể đang thiếu các nguyên tố như N, P, K, Mg, Zn…

II. Một số loại cây thường mắc bệnh xoăn lá xoắn ngọn.

1. Cây cà chua

Nguyên nhân mắc bệnh chủ yếu là do virus gây ra. Ngoài ra, các côn trùng trung gian lây bệnh như: rệp muội, bọ phấn, nhện đỏ,... hút nhựa từ cây bệnh bị bệnh sang cây khỏe mạnh khiến cho tốc độ lây lan bệnh diễn ra nhanh chóng.

Triệu chứng cây bị bệnh là các mép lá non phía trên sẽ bị cuốn lại, các lá dưới xoăn vàng, nhăn nheo. Cây không cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển cho quả. Nếu có quả cũng bị biến dạng, méo mó, cứng và không đạt chất lượng.

Cây cà chua bị xoăn lá, xoăn ngọn

2. Cây ớt

Những cây bị bệnh thường lùn, thấp, sinh trưởng kém. Phần lá loang lổ, màu không đồng nhất, teo nhỏ, nhăn nheo, xuất hiện nhiều gân lá.

Cây ớt bị xoăn lá, xoăn ngọn

3. Cây bí đỏ

Khi cây bí đỏ bị nhiễm bệnh thì lá sẽ có kích thước nhỏ hơn bình thường và các mép lá xoắn lại với nhau, lâu ngày lá khô héo. Trường hợp nhiễm bệnh lâu ngày thì co xoắn lại, chuyển sang màu vàng úa, sau đó dần rụng đi vì cây không đủ chất dinh dưỡng.

Cây bí đỏ bị xoăn lá, xoăn ngọn

III. Các giai đoạn xoăn lá, xoắn ngọn ở cây trồng

Khi phát hiện phần ngọn của lá bị xoăn lại, mất màu, có đốm vàng lá thì có nguy cơ cao cây đang bị nhiễm bệnh. Bệnh phát triển nặng làm cho đọt cây bị sượng, cây bị chùn lại, khả năng cho trái rất ít, trái thường dị dạng và có vị đắng, chậm lớn không đơm hoa kết trái.

Bệnh xoăn lá xoắn ngọn có thể nhận biết nhanh chóng qua những dấu hiệu sau

  • Bệnh xuất hiện khi cây còn non, đang giai đoạn phát triển.

  • Kích thước lá giảm, bị teo lại.

  • Lá nhiễm bệnh sẽ dày và giòn hơn so với những lá khác.

Theo kinh nghiệm từ bà con nông dân, bệnh xoăn lá xoăn ngọn thường xuất hiện vào thời điểm khí hậu mát mẻ, hoạt động mạnh ở nhiệt độ 10 - 210C

IV. Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Xoăn Lá Xoắn Ngọn Trên Cây Trồng

  • Giống kháng bệnh: chọn giống có khả năng chống chọi với bệnh, miễn nhiễm bệnh cao. Không tiếc rẻ mà chọn những giống cây không đạt tiêu chuẩn, mất khả năng kháng bệnh.

  • Vệ sinh vườn: dọn dẹp sạch sẽ các gốc cây tránh để lại mầm bệnh, xới xáo sạch sẽ khu vực xung quanh những cây đã nhiễm bệnh trước đó.

  • Tưới nhiều nước: giúp cây cung cấp đủ lượng nước duy trì để có thể phát triển lại, tưới nước kết hợp với bón phân hữu cơ chứa nhiều nitơ tăng khả năng đề kháng cho cây.

  • Tiêu hủy cây nhiễm bệnh: đào đất, cắt bỏ những bộ phận bị nhiễm bệnh và đem tiêu hủy toàn bộ.

  • Diệt côn trùng: tiêu diệt các côn trùng trung gian gây bệnh để tránh hiện tượng lây lan mầm bệnh.

  • Hạn chế phân đạm: vì đây là điều kiện để kéo bọ trĩ, bọ phấn, côn trùng tới nên thay phân lân thành phân hữu cơ cho cây trồng.

  • Phun các sản phẩm sinh học: theo định kỳ và theo định lượng quy định để phòng bệnh hiệu quả. 

V. Xử Lý Bệnh Xoăn Lá Xoắn Ngọn Với Sản Phẩm Mig-29

1. Giới thiệu sản phẩm Mig-29

Sản phẩm Mig-29 có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, nấm gây hại đến cây trồng. Sản phẩm Mig 29 làm căng cứng vách tế bào, kích thích các tế bào tạo thành hàng rào bảo vệ vững chắc khi mầm bệnh muốn xâm nhập vào. 

Sản phẩm đặc trị xoăn lá, xoắn ngọn

Một số thành phần nổi bật:

  • Chitosan (vắc xin thực vật): 1000ppm

  • Chất kích thích Nano Elicitor

  • Phụ gia đặc biệt

Công dụng:

  • Xử lý nhanh bệnh xoăn ngọn, xoăn lá, sượng trái, héo xanh.

  • Ngăn chặn virus, vi khuẩn lây lan trên cây dưa, bầu, bí, ớt, cà chua, chanh dây,…

  • Kích thích hoạt động của hệ thống kháng bệnh trong cây, giúp cây tự tiết ra kháng sinh, nâng cao khả năng miễn dịch cho cây trồng.

  • Giúp phòng ngừa các bệnh trên cây do vi khuẩn, vi nấm, virus, tuyến trùng gây ra.

  • Kích thích cây trồng sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, lá xanh, đọt mập.

2. Hướng dẫn sử dụng sản phẩm Mig-29

Cách pha: pha 250ml Mig-29 với 200ml nước

Cách phun: phun đều ướt đẫm thân cành lá quả

  • Trị bệnh: phun 2 lần cách nhau 3 - 5 ngày

  • Phòng bệnh: phun định kỳ 7 - 15 ngày/lần

3. Những lưu ý khi sử dụng

  • Kết hợp với A5 Amino acid để tăng hiệu quả sử dụng.

  • Cách ly hóa chất bảo vệ thực thực vật 2 – 3 tuần sau khi sử dụng sản phẩm.

  • Sử dụng sau 4h chiều để đạt hiệu quả cao nhất.




Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng