LÀM SAO CHO ĐẤT LUÔN MỀM, TƠI XỐP?
1 Bình luận

Nông nghiệp là ngành nghề truyền thống ở đất nước ta. Để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt thì yếu tố quyết định không thể thiếu đó là môi trường đất. Cây sẽ lớn vượt trội khi đất đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho cây, độ tơi xốp phù hợp của đất. Tuy nhiên, có nhiều bà con nông dân vẫn chưa tìm ra hướng làm cho đất được tơi xốp. Trong bài viết này, công ty CP Công Nghệ Xanh sẽ giúp bà con những cách làm đất tơi xốp một cách đơn giản ngay tại nhà.Làm Sao Cho Đất Luôn Mềm Tơi Xốp?

1. Lý Do Phải Làm Đất Tơi Xốp

Đất chính là nơi nuôi sống và cung cấp dinh dưỡng cho sự hình thành và phát triển của cây trồng. Sau mỗi vụ thu hoạch, kết cấu và hàm lượng chất dinh dưỡng của đất giảm đi so với trước khi gieo trồng do phải nuôi cây, trở nên khô và cằn cỗi hơn sau mỗi vụ.

Một số cá nhân lạm dụng thuốc hóa học để bón cho cây mau lớn, nhanh có trái làm cho đất ngày càng bạc màu, khô cằn nhanh chóng và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh cũng như chất lượng cây trồng.

Mật độ các khoảng không rỗng giữa các hạt đất, cát còn quyết định đến độ tơi xốp của đất. Khí và nước sẽ có không gian chuyển động xung quanh các hạt khoáng chất. Đồng thời, còn phải có chỗ cho rễ cây và các vi sinh vật có lợi phân hủy xác bã thực vật chuyển đổi thành chất hữu cơ nuôi cây.Làm Sao Cho Đất Luôn Mềm Tơi Xốp?

2. Các Loại Đất Và Phương Pháp Làm Tơi Xốp Đất Cho Từng LoạiLàm Sao Cho Đất Luôn Mềm Tơi Xốp?

a. Đất sét:

+ Cấu tạo: từ những hạt phân tử nhỏ và mịn được liên kết chặt chẽ với nhau.

+ Thành phần: 50% cát và mùn, 50% sét.

+ Đặc điểm: có khả năng kết dính cao, giữ nước tốt, giàu chất dinh dưỡng (đa phần chất khoáng) và nhiệt độ ít biến đổi, hầu như luôn được cân bằng. Hạn chế trồng cây có củ vì rễ cây có thể kém phát triển.

+ Cách làm đất tơi xốp: để tăng độ tơi xốp của đất sét, nên bón thêm các loại phân như phân hữu cơ, phân chuồng và vôi khử chua. Cần thực hiện quá trình bổ sung thêm phân bón để cải tạo đất trước khi gieo trồng. Ngoài ra, bà con nên trộn với đất cát và tưới thêm nước để cải thiện độ thoáng khí của đất.

b. Đất cát:

+ Cấu tạo: từ những hạt cát lát lớn có kích thước không đều nhau.

+ Thành phần: 20% đất sét và đất thịt, 80% đất cát.

+ Đặc điểm: có khả năng kết dính thấp và dễ thấm nước, hay bị khô hạn và thiếu chất dinh dưỡng. Nhưng bù lại, đất cát chứa nhiều vi sinh vật háo khí phát triển tốt. Đây chính là loại đất dành để trồng những cây lấy củ.

+ Cách làm đất tơi xốp: bổ sung thêm vào đất cát gồm có đất sét hoặc đất bùn. Kết hợp bón phân hữu cơ đã được ủ hoai mục. Bởi phân hữu cơ chứa thành phần tự nhiên nên tốt cho cây, có nhiều chất dinh dưỡng cho đất trồng.

c. Đất thịt:

+ Cấu tạo: là sự kết hợp giữa những ưu điểm nổi trội giữa đất cát và đất sét.

+ Thành phần: 25-50% cát, 30-50% mùn, 10-30% sét.

+ Đặc điểm: có độ tơi xốp cao và thoáng khí tốt, giữ nước và các chất dinh dưỡng tốt hơn 2 loại trên. Chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây, phù hợp trồng mọi loại cây.

+ Cách làm đất tơi xốp: với một bước đơn giản là thêm phân hữu cơ để hỗ trợ cải tạo lại đất và sẽ thấy được những sự phát triển rõ rệt trên chính cây trồng và cải thiện môi trường đất.

3. Cách Làm Tơi Đất Như Thế Nào?

a. Sử dụng phân trùn quế:

+ Quá trình sản xuất ra phân trùn quế đòi hỏi cần phải có đội ngũ am hiểu về kỹ thuật sản xuất nhưng sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng vô cùng. Chuẩn bị một lượng giun quế vừa đủ, khoảng 4,5 hoặc 6 kg, tùy thuộc vào diện tích đất của bạn. Lượng phân trùn quế này có khả năng cung cấp cho đất một lượng lớn đạm, đặc biệt là đồng thời loại vi sinh vật trong phân sẽ tiến hành phân hủy phốt pho cùng kali trước đây đã đưa vào đất, cải thiện khả năng duy trì độ ẩm, độ tơi xốp của đất giúp cây luôn khỏe mạnh và phát triển nhanh hơn.

b. Sử dụng các chế phẩm nông nghiệp:

+ Việc dùng các chế phẩm nông nghiệp như trấu tươi, trấu hun, vỏ lạc, đỗ, bã đậu tương, xơ mùn dừa... trộn đều vào trong đất thành hỗn hợp đất tơi xốp.

c. Sử dụng phân vi sinh:

+ Phân vi sinh giúp cải tạo và phục hồi đất bằng cách cung cấp nguồn vi sinh vật có lợi. Trong đó, vi sinh vật có vai trò duy trì khả năng sinh sản và chức năng của hệ sinh thái. Chúng được ví những nhà máy chuyên sản xuất đạm dưới lòng đất giúp cải thiện độ tơi xốp của đất trồng.

4. Cách Làm Đất Tơi Xốp Bằng Chế Phẩm Sinh Học Mềm Đất 20 Lít

Chế phẩm sinh học mềm đất 20 lít của công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh được làm từ các thành phần vi sinh vật hữu ích dành cho cây trồng. Sản phẩm giúp cải tạo lại đất, phân hủy những độc tố và nấm bệnh có hại cho đất cũng như cây trồng.Làm Sao Cho Đất Luôn Mềm Tơi Xốp?

Thành phần:

+ Bo (B): 3.500mg/l; Kẽm (Zn): 1.000mg/l; pH: 6; tỷ trọng: 1,1

+ Vi sinh vật có lợi: Actinomycetes spp, Bacillus subtilis, Saccharomyces cerevisiae, Chaetomium spp, Trichoderma spp, Rhodospeudomonas sp,...

Công dụng:

+ Cải tạo, phục hồi đất nhiễm mặn

+ Giúp cho đất tơi xốp, mềm đất

+ Ra rễ mạnh, nhú đọt nhanh

+ Giải độc phèn, tăng pH

Hướng dẫn sử dụng:

+ Tưới gốc: sử dụng 1 xô 20 lít pha cho 3.000 - 4.000 lít nước tưới vùng rễ dưới tán cây (1 xô/2ha). Có thể hòa chung với các loại phân bón khác để tưới. 

Lưu ý:

+ Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.

+ Để xa tầm tay trẻ em.

Bài viết liên quan
1 Bình luận
  • user anonymous
    nguyễn hoàng nguyên / 

    làm tơi đất làm thay đổi thành phần nào của đất

Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng