Không Tiêu Diệt Ruồi Vàng Đục Trái Bà Con Sẽ Chịu Hậu Quả Gì?
0 Bình luận

Trong nông nghiệp trồng cây ăn trái, ruồi vàng là một trong những mối nguy hại mà bà con luôn lo lắng. Vào thời điểm khi vườn cây đang chín rộ, bước vào giai đoạn thu hoạch thì càng thu hút ruồi vàng đến vườn nhiều hơn. Thông qua bài viết dưới đây, công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh mong muốn làm rõ những tác hại của ruồi vàng trên các loại cây ăn trái, đồng thời đưa ra một số phương pháp tham khảo cho bà con nông dân.

 

I. Tác Hại Của Ruồi Vàng Đối Với Vườn Cây Ăn Trái

1. Tập tính sinh sản của ruồi vàng

Những nơi mà ruồi vàng dễ dàng tìm kiếm thức ăn, thích nghi và phù hợp với tập tính đẻ trứng sẽ là địa điểm lý tưởng cho ruồi vàng sinh sôi nảy nở. Và nơi đó không đâu khác đó chính là khu vườn trái cây của bà con nông dân.

Ngoài ra, ruồi vàng còn xuất hiện nhiều ở cống rãnh, bãi rác. Tuy nhiên, trái cây và rau củ vẫn là điều thu hút chúng nhất. Hiện nay, ruồi vàng đục trái gây hại mạnh trên cây ăn quả: mít, xoài, bưởi, cam, mận… và các cây rau như: bầu bí, mướp, khổ qua, dưa leo.

Đối với khu vực vườn trái cây, khả năng đẻ trứng của ruồi vàng được xếp vào hàng đẳng cấp bởi mỗi lần chúng có thể đẻ 500 trứng.

Sự hiện diện của ruồi vàng trên các loại cây ăn trái dẫn đến tình trạng chất lượng trái thu hoạch giảm, vụ mùa không đạt năng suất cao.

2. Alcohol (cồn) là chất hấp dẫn ruồi vàng

Trái cây khi chín chuyển hóa (lên men) một lượng đường thành alcohol. Đây là món ăn yêu thích của ruồi vàng nên sẽ thấy chúng tập trung với mật độ cao lúc mùa trái cây chín. Ở một góc độ khác, có lẽ chúng là những tay thưởng thức rượu chuyên nghiệp. Chúng sinh trưởng cực nhanh, thậm chí bạn phải tính bằng giờ. Nếu không kịp thời can thiệp xử lý, ruồi vàng tiếp tục đẻ trứng với số lượng nhân lên nhiều lần.

Biểu hiện của ruồi vàng đục trái trên cây bưởi

II. Biện Pháp Xử Lý Ruồi Vàng Đục Trái Ở Vườn Trái Cây

1. Biện pháp phòng ngừa và điều trị

  1. a) Dùng bẫy để diệt ruồi vàng

Một trong những cách vô cùng hiệu quả, bà con có thể mua bẫy ruồi vàng có sẵn trên thị trường hoặc tự làm bẫy. Tự làm bẫy cũng đơn giản chỉ cần sử dụng chai nhựa và một vài vật dụng. Đầu tiên, cắt 1/3 chai nước suối tính từ nắp, sau đó lộn ngược phần nắp lại rồi lấy băng keo dán cho chắc chắn phần tiếp nối, bên trong đổ một ít giấm táo (giấm khác sẽ không hiệu quả vì mùi không thơm), sau đó nhỏ vài giọt nước rửa chén rồi lắc đều lên hoặc đơn giản chỉ cần bỏ vài lát chuối chín rục hoặc trái táo là ổn.

  1. b) Sử dụng túi bao nilon để bảo vệ quả chín khi ruồi vàng bu quanh

- Dùng túi nilon để bọc lại quả đang chín, có thể hạn chế việc tiếp xúc và gây hại của ruồi vàng vào bên trong quả. Phương pháp này bà con phải tốn chi phí mua túi nilon và tốn thời gian bọc từng trái lại.

Sử dụng túi nilon bao bọc lại trái chín

  1. c) Lập hàng rào sinh học

Bằng cách sử dụng các tinh dầu xạ hương, tinh dầu hương thảo để xua đuổi ruồi vàng. Bởi các loại cây hương liệu này có thể khiến thần kinh của ruồi vàng mê man, hỗn loạn nên chúng ngại khi đến gần.

Dưới đây là những loại mùi xua đuổi ruồi vàng:

+ Tinh dầu xạ hương giúp chống lại các loại sâu, côn trùng cắn như con ve.

+ Tinh dầu hương thảo: có công dụng xua đuổi ruồi , bọ chét, muỗi và ấu trùng côn trùng như sâu bướm bắp cải.

+ Những loài cây này là hàng rào sinh học giúp vừa xua đuổi côn trùng mà vừa không gây ô nhiễm môi trường.

+ Tinh dầu đinh hương giúp làm giảm nhiều côn trùng bay.

+ Tinh dầu bạc hà: loại bỏ rầy mềm, bọ xít, kiến, nhện , bọ cánh cứng và bọ chét.

2. Biện pháp hóa học

Để giảm bớt thiệt hại, bà con thường sử dụng bẫy bả ruồi vàng. Cụ thể là dùng chuối, táo, ổi, cam hoặc dứa đã chín trộn đều với thuốc hóa học. Khi thực hiện cách này thì bà con sẽ thấy được kết quả nhanh chóng nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường. Bởi các thành phần trong thuốc hóa học rất độc hại, nếu không cẩn thận dẫn đến các vấn đề viêm đường hô hấp, viêm phổi.

Phun thuốc hóa học để phòng trừ ruồi vàng xâm hại

3. Xử lý bằng chế phẩm sinh học

Fily ruồi vàng là một trong những chế phẩm sinh học hỗ trợ tiêu diệt ấu trùng ruồi vàng, và vi khuẩn Bacillus thuringensis khiến cho trứng không thể nở, chấm dứt vòng đời của ruồi vàng. Sản phẩm Fily với mùi quế thơm không khó chịu và không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và khu vực xung quanh vườn cây ăn trái.

  1. Thành phần của FILY ruồi vàng

Vi sinh tổng số: Metarhizium sp. và Beauverria sp.

Bacillus sp. : 1x108CFU/ml

Bổ sung giấm gỗ tinh dầu quế và các tinh dầu thực vật khác.

  1. Công dụng của FILY ruồi vàng

Thuốc Diệt ruồi vàng, mối, kiến.

Cơ chế đuổi ruồi vàng bằng cách khuếch tán mùi hương tinh dầu để nó không đến chích quả.

Làm cho sâu và côn trùng ngán ăn, tiêu diệt làm ung trứng và chết con non.

Khi sử dụng không gây nóng, cháy lá, nám trái, an toàn không độc hại cho người sử dụng và vật nuôi, thân thiện với môi trường.

  1. Hướng dẫn sử dụng

+ Cách pha:

Trị ruồi vàng: pha 1 chai FILY 500ml với 200 lít nước.

Phòng ruồi vàng: pha 1 chai FILY 500ml với 300 lit nước.

+ Cách phun: Phun toàn bộ thân, cành, lá, quả và vùng đất xung quanh gốc cây.

Trị ruồi: Phun từ 2-3 lần cách nhau 5-7 ngày.

Phòng ruồi: Phun phòng từ 1-2 lần cách nhau 20-30 ngày.

* Lưu ý sử dụng

Sau khi pha xong nên sử dụng thuốc ngay.

Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Kết hợp cùng các thuốc BVTV khác.

Để xa tầm tay trẻ em.

Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng