GIẢI PHÁP TĂNG TỶ LỆ RA HOA ĐẬU TRÁI TRÊN CÂY TRỒNG
0 Bình luận

Trong nông nghiệp, thời điểm cây trồng ra hoa đậu trái là khoảng thời gian nhạy cảm nhất. Nếu trong thời gian đó, bà con không chăm sóc đúng cách thì năng suất và chất lượng cây trồng bị giảm.

Đây là vấn đề đáng lo ngại trong sản xuất nông ngiệp, đặc biệt với cây ăn trái. Vậy đâu là giải pháp cho tình trạng này. Hãy cùng công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh Việt Nam cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

 

Cây bơ ra hoa, đậu trái đạt năng suất cao

Cây bơ ra hoa, đậu trái đạt năng suất cao

 

I. Nguyên Nhân Rụng Hoa, Rụng Trái Non

1. Điều kiện thời tiết bất lợi

Trong giai đoạn hoa nở, nếu gặp thời tiết có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp sẽ làm cho hạt phấn khô, tỷ lệ sống của hạt phấn thấp, thời gian tồn tại ngắn. Khi thời tiết ẩm ướt sẽ làm giảm tính bám dính và hấp thụ hạt phấn của nhuỵ cái gây cản trở quá trình thụ phấn.

Hạt phấn khó mọc mầm trên đầu vòi nhuỵ cái do vậy quá trình thụ tinh không diễn ra (không có trứng). Đặc biệt là trong thời tiết mưa có hàm lượng acid cao (H +) khiến hạt phấn thối và nhuỵ giảm chức năng thụ tinh.

2. Cây thiếu ánh sáng mặt trời

Nếu mật độ trồng cây trong vườn quá dày, ánh nắng mặt trời không thể chiếu tới những cây ở xa, đồng thời các tán lá xếp chồng lên nhau khiến cây không nhận đủ ánh sáng cần thiết.

Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng quang hợp, hiệu suất quang hợp giảm kéo theo quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng cho cây giảm theo. Bởi vậy, hoa thiếu dinh dưỡng cục bộ gây ra hiện tượng chậm hoặc ngừng sinh trưởng từ đó hoa sẽ bị rụng.

Mật độ cây xoài trong vườn dày làm thiếu ánh sáng

Mật độ cây xoài trong vườn dày làm thiếu ánh sáng

3. Do côn trùng, nấm bệnh tấn công

Giai đoạn cây đậu hoa đến khi hoa nở bung ra là lúc côn trùng tấn công nhiều, chủ yếu là rệp, nhện và bọ. Chúng gây hại làm phá vỡ nhuỵ và phấn hoa cản trở quá trình thụ tinh thụ phấn.

Bên cạnh đó, khi thời tiết không thuận lợi mưa nhiều, ẩm ướt làm xuất hiện nấm bệnh, làm suy yếu chức năng trở hạt phấn trở nên suy yếu dần và bệnh vàng lá gây rụng hoa hàng loạt.

4. Cây thiếu hoặc mất cân bằng dinh dưỡng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì ba nhóm chất đạm - lân - kali đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cây trồng. Trong đó, dưỡng chất Bo là loại dưỡng chất chủ yếu của cây, là một trong 13 loại cần thiết giúp cây thụ phấn đậu trái đạt năng suất cao.

Sau khi cây đạt tỷ lệ đậu trái dinh dưỡng Bo sẽ giúp vận chuyển nhiều chất dinh dưỡng đến quả và hạt được lớn thêm. Như vậy, sẽ giúp quả được lớn lên và hạt sẽ nhiều hơn, nó hỗ trợ cho việc nuôi trái và giữ trái trên cây.

Cây táo ra hoa ít, không đậu trái do thiếu chất dinh dưỡng

4. Cây không hoàn thành được quá trình thụ phấn

Khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, kỹ năng chăm sóc cây trồng của bà con còn thiếu kinh nghiệm dẫn đến hạt phấn không được cung cấp đủ chất nên sức sống kém đi, hoa nở bị biến dạng. Chính vì thế, chất lượng hạt phấn quyết định đến quá trình thụ phấn có thành công hay không.

Trong thời kỳ này chúng ta cần chú ý cung cấp đủ ẩm cho cây, tưới tiêu thoát nước chủ động, kiểm soát sâu bệnh.

II. Biện Pháp Hạn Chế Hiện Tượng Rụng Hoa, Rụng Trái Và Tăng Khả Năng Đậu Trái Cao

  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây: trong giai đoạn cây ra hoa, đậu trái thì bà con nên sử dụng các sản phẩm phân bón theo tỷ lệ hàm lượng như sau Nitơ (15%), Canxi (18,5%) và Bo (0,1%).
  • Mặc dù Bo chiếm tỷ lệ rất ít nhưng lại là nguyên tố quan trọng để hạn chế tình trạng rụng hoa, rụng trái non trên cây trồng. Cụ thể nên bón phân có chứa các thành phần này trước 1 tháng khi cây ra hoa đậu trái.
  • Hạn chế phun thuốc hóa học: ở thời điểm này cây trồng rất nhạy cảm, bà con không nên phun tưới thuốc vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn của cây.
  • Cắt tỉa bớt những bộ phận dư: trên một cây không nên để quá nhiều trái, nên cắt bỏ bớt những trái dị dạng, méo mó, trái bị sâu bọ ăn để cây có thể tập trung nuôi những trái còn lại và mang đến năng suất sao hơn. 
  • Sâu bệnh hoành hành: bà con nên thăm vườn thường xuyên ở bất kỳ giai đoạn nào của cây, bởi sâu bệnh, nấm mốc có thể gây hại cho cây mọi lúc nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra dịch bệnh.

Giai đoạn cây sầu riêng đang ra hoa

Giai đoạn cây sầu riêng đang ra hoa

III. Sử Dụng Chế Phẩm Sinh Học CNX S6 Cho Cây Trồng Tăng Tỷ Lệ Ra Hoa Đậu Trái

Chất dinh dưỡng đóng vai trò mật thiết đối với sự phát triển của cây trồng và khả năng ra hoa kết trái nhiều hay ít. Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng là điều vô cùng cần thiết.

Trong đó, sản phẩm CNX S6 ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại cùng với các thành phần có chứa nhiều khoáng chất vi trung đa lượng hữu ích giúp cây trồng cân bằng được dinh dưỡng, ra hoa đồng loạt, đậu trái nhiều và giảm rụng trái.

1. Thành phần

  • Bo (B): 3500mg/l, kẽm (Zn): 1000mg/l,
  • pH: 6; tỷ trọng 1:1

2. Công dụng

  • Giúp vận chuyển dinh dưỡng nhanh, ra hoa nhiều, nở đồng loạt.
  • Bổ sung các trung vi lượng và dinh dưỡng hữu cơ làm tăng đậu trái, giảm rụng sinh lý.
  • Tăng khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt, tăng năng suất, hiệu quả cao.

3. Hướng dẫn sử dụng

  • Cây ăn trái, cây công nghiệp: 25-50ml/25 lít nước, phun vào giai đoạn phân hóa mầm hoa, nụ hoa và thời kỳ nuôi trái theo định kỳ (2-3 lần/tháng)
  • Cây ngắn ngày: 25-50ml/ 25 lít nước, phun vào giai đoạn trước khi ra hoa 7 ngày và các thời kỳ nuôi trái (5-7 ngày/lần)

4. Lưu ý

  • Có thể sử dụng kết hợp với các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón khác.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.


Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng