Đất Phù Sa - Những Thông Tin Hữu Ích
3 Bình luận

Đất phù sa là loại đất tốt trong trồng trọt, vậy làm thế nào để khai thác tốt loại đất này? Đây là một trong những vấn đề mà bà con nông dân hay bất kỳ ai làm nông nghiệp đều quan tâm đến. Hãy cùng công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh tìm hiểu về loại đất phù sa này để bà con có thể lựa chọn cây trồng phù hợp cho đất.

I. Đặc Điểm Của Đất Phù Sa

1. Đất phù sa là gì?

Đất phù sa là loại đất được những con sông lớn bồi đắp, có khả năng giữ ẩm. So sánh với các loại đất trồng khác thì đất phù sa có độ màu mỡ cao hơn nhiều lần; trong đất có rất nhiều chất khoáng, đa vi lượng có lợi hỗ trợ cho sự tăng trưởng của cây.

Tùy thuộc vào hàm lượng phù sa có trong đất mà được chia thành hai loại là đất phù sa nhẹ và đất phù sa nặng.

Đất phù sa - Loại đất chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cây trồng

2. Đặc điểm đất phù sa

Trong đất phù sa có chứa các khoáng chất tự nhiên, giàu mùn giúp cho đất tơi xốp hơn các loại đất trồng thông thường. Ngoài ra, đất phù sa còn có khả năng thoát nước tốt cùng nhiều yếu tố khác thuận tiện trong sản xuất nông nghiệp.

Đất có độ giữ nước tốt, cây tiếp nhận các dưỡng chất một cách dễ dàng và thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng. Bởi vì, đất phù sa mang tính chất mịn, luôn có độ ẩm vừa đủ nên đất không quá cứng cũng không quá mềm nên giúp cho cây đạt hiệu quả cao trong canh tác nông nghiệp.

Nhóm đất phù sa hình thành được ba loại khác nhau:

+ Đất phù sa hệ thống sông Hồng, đất phù sa hệ thống sông Cửu Long có đất màu nâu tươi, màu mỡ, thành phần cơ giới trung bình, độ pH hơi kiềm, độ no bazơ cao, hàm lượng các thành phần N, P và K cũng dễ dàng phân huỷ hơn so với đất phù sa của đồng bằng sông khác. Nhờ vậy nên thích hợp trồng được nhiều loại cây.

+ Đất phù sa hệ thống sông MeKong: đất cũng có màu nâu, thành phần cơ giới từ trung bình đến nặng biến đổi theo chiều sâu của khu vực nên không rõ nét, đất hơi chua, hàm lượng mùn trung bình. Loại đất này phù hợp cho trồng cây lúa và cây ngô.

+ Đất phù sa hệ thống sông khác: bao gồm nhiều sông tập hợp lại như sông Thái Bình, sông Mã, sông Chu, sông Lam, sông La, sông Kiến Giang, sông Hương, sông Vệ, sông Ba, sông Đồng Nai. Đất ở những khu vực này có hàm lượng đạm, lân, mùn, độ phì nhiêu thấp hơn so với những khu vực khác. Đất này phù hợp trồng các loại cây lương thực.

II. Tại Sao Cây Trồng Lại Cần Đất Phù Sa?

Cây trồng khi trồng ở đất phù sa sẽ cho năng suất và chất lượng cao hơn so với các loại đất trồng khác. Bởi vì đất phù sa tự nhiên chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng từ vi lượng, đa lượng, chất khoáng, chất hữu cơ để cung cấp cho cây trồng.

Không chỉ thế, trong đất phù sa còn có lượng vi sinh vật dồi dào tạo nên độ tơi xốp cho đất và mức độ thoáng khí cao.

Đất phù sa màu mỡ thích hợp cho trồng trọt

III. Đất Phù Sa Thích Hợp Trồng Cây Gì?

Đối với đất phù sa được thiên nhiên ưu đãi, đặc biệt có khả năng giữ chất dinh dưỡng và thoát nước tốt nên đa phần trồng được tất cả loại cây trồng.

+ Cây lương thực: Ngô, lúa nước, lúa nếp,…

+ Cây họ đậu: Đậu hà lan, đậu phộng, đậu đỏ, đậu đen,…

+ Cây ăn quả: Măng cụt, chôm chôm,chanh, xoài, sầu riêng,…

+ Cây công nghiệp: Mía, bông, khoai mì,…

+ Hoa màu và rau củ: Sắn, cà chua, khoai lang, củ cải đường, đậu que, đậu bắp,…

Cây lúa thích hợp trồng ở đất phù sa nhẹ


Đối với đất phù sa nặng nên mức độ kết cấu của đất cứng, chặt và nặng hơn đất phù sa nhẹ. Bên cạnh đó, khả năng thoát nước cũng kém hơn nên theo kinh nghiệm trồng trọt thì hai loại cây lúa mì và ngô sẽ phát triển tốt khi được gieo trồng ở loại đất này. Ngoài ra, đất phù sa nặng có thể trồng được một số loại cây ngũ cốc và cây ăn quả.

Đất phù sa nặng phù hợp trong việc trồng ngô 

IV. Chế Phẩm Sinh Học ALUVIAL - Tạo Phù Sa Cho Đất

Ở Việt Nam, đất phù sa có nhiều tại những bãi bồi men theo các dòng sông với hàm lượng phù sa màu mỡ gồm thành phần đất keo và đất sét tự nhiên được bồi đắp hằng năm. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng có đất phù sa, đối với những vùng đất canh tác có hàm lượng phù sa ít thì bà con cần phải sử dụng kết hợp những sản phẩm để đất trồng có độ màu mỡ nhất định.

Trong đó, chế phẩm sinh học ALUVIAL - tạo phù sa cho đất có công dụng làm đất trồng mềm, tơi xốp hơn thích hợp với nhiều loại cây khác nhau. Sản phẩm ALUVIAL chứa các thành phần vi sinh vật có lợi nên rất thân thiện với môi trường. Đồng thời, sản phẩm giúp cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho đất trồng cây.

  1. Thành phần

  • Bo (B): 3.500mg/kg ; độ ẩm 1%;
  • Bổ sung các khoáng chất hiếm, chủng VSV có ích: Mycorrihiza - endomycorrhizal fungi spp, Actinomycetes spp, Bacillus subtilis
  1. Công dụng:

- Ra rễ chùm cực mạnh, mập rễ, to nhánh, đứng lá, cứng cây.

- Hạ phèn, hạn chế chết cây con, chống ngộ độc hữu cơ.

- Tăng hiệu quả sử dụng phân bón hóa học, phân hủy rơm rạ, phì nhiêu, mềm và tơi xốp đất.

  1. Hướng dẫn sử dụng:

500g/2.600 - 3.000 m^2 (2 đến 3 công)

- Trộn chung với tất cả các loại phân bón để rải vào giai đoạn bón thúc lần 1, lần 2 (giai đoạn phân cử nhất, cử nhì)

  1. Lưu ý:

- Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

- Để xa tầm tay trẻ em.

Bài viết liên quan
3 Bình luận
  • user anonymous
    4YYUYTYY / 

    NẾU KO PHẢI THÌ ANH BỎ QUA

  • user anonymous
    RUHDHDH / 

    À ANH ƠI CHẮC HỒI NÃY CÓ NHẦM LẪN

  • user anonymous
    RONIO / 

    À ANH ƠI Ở ĐÓ VỪA MỆT MÀ NÓ LẠ LẮM ĐÚNG SCAM HỒ BƠI SẠCH GÌ ĐÂU MÀ NHÌN NHƯ HỒ BƠI GÌ ẤY BẮT CÁ RỒI GIẾT LUÔN?

Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng