Bệnh thối rễ - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả
0 Bình luận

Trong hệ sinh thái đất, tồn tại nhiều loại vi sinh vật có lợi cho quá trình phân giải và chuyển hóa chất dinh dưỡng của cây trồng. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một số loại nấm gây hại cho cây như phytophthora, fusarium. Chúng tấn công trực tiếp vào bộ rễ của cây làm gây bệnh thối rễ khiến cây mất khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và nếu không được phát hiện sẽ làm chết cây. Hãy cùng công nghệ xanh tìm hiểu về bệnh thối rễ, nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây bệnh thối rễ

Bệnh thối rễ hay còn gọi là bệnh lở cổ rễ do nhiều loại nấm gây hại như nấm Fusarium solani f.s. phasceli, Rhizoctonia solani Kuhn và Thielaviopsis,…Bệnh phát triển mạnh trong điều kiện mưa nhiều, độ ẩm, nhiệt độ thấp hoặc điều kiện thời tiết nóng lạnh bất thường. Đất bị trũng ứ đọng nước.

Biểu hiện bệnh thối rễ ở cây

Bệnh thối rễ biểu hiện đầu tiên là ở phần gốc thân sát mặt đất xuất hiện chấm nhỏ màu đen, sau đó lan nhanh ra xung quanh cổ rễ làm cho thân lá cây bị héo rũ. Sau khoảng 1 tuần rễ bị thối, cây đổ và chết.

Bệnh có thể lây nhiễm cả cây con và cây lớn, nấm tấn công vào gốc thân làm cho cây bị thối chuyển màu nâu đen, lá khô héo, nếu cây đang trong giai đoạn ra hoa hoặc đậu quả thì bệnh cũng có thể tấn công trái, làm lở trái.

Bệnh thối rễ gây hậu quả gì cho cây?

Nấm bệnh tấn công dẫn đến cây bị bệnh thối rễ sinh trưởng kém, thiếu sức sống, thấp lùn.

Đồng thời, cây bị bệnh thối rễ thường tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh khác phát triển, làm hư cuống lá, lá và quả làm giảm năng suất cây trồng, giảm chất lượng nông sản.


Biện pháp cải thiện bệnh thối rễ 

Biện pháp phòng và trị bệnh thối rễ

  • Chọn giống kháng bệnh tốt.
  • Tưới nước và thiết lập hệ thống tưới tiêu hợp lý, tránh ngập úng khi trời mưa.
  • Thường xuyên vệ sinh, theo dõi và tiêu hủy, cắt bỏ cành lá có thể bị nhiễm bệnh.
  • Trước khi trồng vụ mới cần cày, bừa và xử lý đất bằng các loại nấm gây hại.
  • Bổ sung vi sinh vật có lợi, giúp cải tạo đất, phân giải chất hữu cơ khó tan thành chất hữu cơ dễ tan, cây trồng dễ hấp thụ.
  • Nên kiểm tra độ pH của đất thường xuyên và có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu độ pH của đất thấp có thể bón thêm vôi giúp cải thiện độ pH của đất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Biện pháp hóa học

Sử dụng các loại thuốc BVTV có chứa hoạt chất: Cyprodinil, Fludioxonil,...

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có thể tiêu diệt luôn những vi sinh vật có lợi cho con người. Đồng thời làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đất, gây thoái hóa đất và ô nhiễm nguồn nước.

Sử dụng sản phẩm TƯỚI GỐC -3IN1

Công dụng

Dưới đây là một số công dụng của sản phẩm tưới gốc 3IN1:

  • Giúp cây phát triển bộ rễ chắc khỏe.
  • Bảo vệ và nuôi dưỡng bộ rễ khỏe mạnh.
  • Bổ sung vi sinh có lợi giúp phòng trừ bệnh tuyến trùng, thối rễ, lở cổ rễ,...
  • Tăng vi sinh cải tạo đất tơi xốp.

Nguyên lý và cơ chế hoạt động

Chế phẩm sinh học tưới gốc-3N1 được sản xuất bằng công nghệ vi sinh hiện đại. Vi sinh vật giúp cố định đạm và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng bằng cách phân giải các chất khó tan thành chất dễ hấp thụ. Nó giúp tăng độ phì nhiêu của đất và giúp tăng năng suất cây trồng.

Sản phẩm bổ sung các vi sinh vật có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tuyến trùng và thối rễ, lở cổ rễ. Ngăn ngừa tình trạng vàng lá, thối rễ cây trồng.

Sản phẩm này cũng được bổ sung các axit amin thiết yếu, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Giúp cho sự phát triển toàn diện của cây trồng và các quá trình trao đổi chất có lợi.

Ngoài ra, việc bổ sung K - humate giúp cây trồng tăng cường bộ rễ và phục hồi bộ rễ bị tổn thương trong thời gian ngắn nhất. Kích thích và giúp rễ phát triển mạnh, dày và nhiều lông tơ. Khi bộ rễ phát triển tốt sẽ giúp cây chống chọi với điều kiện khí hậu bất lợi và sâu bệnh.

Ưu điểm vượt trội

  • Ra rễ siêu nhanh, giúp bảo vệ bộ rễ và hạn chế nấm bệnh cho cây trồng.
  • Sản phẩm 100% sinh học nên không gây hại cho động thực vật, không ảnh hưởng đến môi trường đất.
  • Cải thiện độ màu mỡ của đất mà không ảnh hưởng đến cấu trúc đất. Để củng cố hiệu quả hơn hệ sinh thái trong môi trường đất.

Hướng dẫn sử dụng

  • Sản phẩm ra tưới gốc 3in1 - ra rễ cực mạnh được sử dụng cho nhiều loại đối tượng cây trồng khác nhau.
  • Cây ăn trái - công nghiệp: Sử dụng 500ml sản phẩm hòa tan với 200 lít nước. Tiến hành tưới trung bình 3 lần/ năm.
  • Cây rau màu, cây ngắn ngày: Sử dụng 40 - 50ml sản phẩm cho vào 30 - 40 lít nước. Tiến hành tưới xung quanh gốc, sử dụng 2 lần cho một vụ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý

  • Sản phẩm này có thể được pha chung với các loại thuốc trừ sâu và phân bón khác.
  • Lắc đều trước khi sử dụng để có hiệu quả tốt nhất.
Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng