BẬT MÍ KINH NGHIỆM KHỬ MÙI CHUỒNG TRẠI KHÔNG MÙI HÔI
0 Bình luận

Mặc dù chăn nuôi gia súc đem lại nguồn kinh tế ổn định cho các hộ nông thôn nhưng vấn đề mùi hôi chuồng trại chính là điều đáng lo ngại nhất. Đứng trước nỗi lo đó, bà con luôn mong muốn tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để không còn mùi hôi chuồng trại. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của công ty CP Ứng Dụng Công Nghệ Xanh để tìm hiểu nguyên nhân và cách khử mùi chuồng trại nhé!

I. Nguyên Nhân Xuất Hiện Mùi Hôi Trong Chăn Nuôi

- Thủ phạm gây ra vấn đề về mùi hôi là ammonia (CH3). Đây là một loại khí, không màu sắc nhưng có mùi đặc biệt khó chịu. Nó còn là khí thải gây khó chịu, kích ứng và ăn mòn khi tiếp xúc với mức độ thấp cũng sẽ làm bạn rát da.

- Ngoài ra, các dạng chất có mùi ảnh hưởng đến chuồng trại chăn nuôi khác bao gồm mercaptan (CH3SH) , hydrogen sulphide (H2O) , skatole (C9H9N), thiocresol và thiophenol.

- Thông thường, những loại khí này thường xuất hiện từ chất thải của gia súc, gia cầm. Khi vật nuôi mới xả phân tươi và nước tiểu sẽ ít có mùi hơn so với chuồng trại lâu ngày không được làm sạch.

- Phân và nước tiểu của vật nuôi nếu phơi nắng lâu khoảng 3 giờ trở đi sẽ bị phân huỷ, biến chất và gây mùi. Đây cũng là nguyên nhân vì sao chuồng trại chăn nuôi càng đông gia súc, gia cầm sẽ có mùi hôi thối khó chịu.

- Không chỉ thế, khi cho động vật ăn thì mùi hôi chăn nuôi cũng đến từ thức ăn mà chúng ăn vào. Khi thức ăn không phân huỷ hết hoặc do người ta sử dụng như phụ phẩm để làm thức ăn mới cho gia súc, gia cầm cũng tạo nên mùi hôi thối..

II. Ảnh Hưởng Của Mùi Hôi Chuồng Trại

1. Tác động đến đường hô hấp của người chăn nuôi, người dân xung quanh

Trong phân và nước tiểu của động vật thường có chất độc hại cho đường hô hấp như khí amoniac, C02, sulfur,... Nếu hít phải những khí này mỗi ngày sẽ tác động trực tiếp đến đường hô hấp, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp tính của con người. Trường hợp người đang mắc bệnh suyễn nếu ngửi thấy những mùi hôi này có thể lên cơn suyễn cũng với xuất hiện các bệnh dị ứng khác.

2. Ô nhiễm môi trường xung quanh

Ở nông thôn, chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm chỉ được xây dựng tạm bợ ngay cạnh nơi ở của người dân. Điều này khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng như viêm đường hô hấp do mùi hôi từ chất thải động vật. Thậm chí nguồn nước thải từ chăn nuôi ở gần giếng nước sinh hoạt cũng dễ làm ô nhiễm môi trường và suy giảm chất lượng đời sống người dân.

3. Tiềm tàng sinh sôi ổ virus, vi khuẩn

Phân thải từ động vật để lâu ngày không dọn dẹp thì nó sẽ bốc mùi hôi. Các loài côn trùng, kiến, ruồi muỗi bu quanh, sau đó mang virus truyền sang người và gây bệnh trên cơ thể người.

Phân thải để tự phân hủy sẽ mất nhiều thời gian, dù cho bạn có dọn dẹp và xả ở hố biogas cũng có thể tạo điều kiện môi trường để vi khuẩn, virus sinh sôi nảy nở.

4. Gây mất tình cảm xóm làng

Trong trường hợp chuồng, trang trại chăn nuôi của gia đình bạn xây dựng ở gần với nhà hàng xóm. Điều này không những làm họ " chịu đựng " mùi hôi thối mỗi ngày mà còn đánh mất cảm tình hàng xóm xung quanh.

III. Biện Pháp Xử Lý Mùi Hôi Hiệu Quả Trong Chăn Nuôi

1. Dùng những chất có sẵn trong thực vật

- Sử dụng các chất có sẵn trong tự nhiên: dùng vỏ chanh, vỏ bưởi, vỏ cam, vôi sống.... để khử mùi hôi, nhất là bột vôi sống có tính oxi hóa cao.

2. Độ thông thoáng của chuồng trại

- Đảm bảo độ thông thoáng trong phạm vi chuồng trại: rút khí qua các lỗ thông trên mái (thoát ra từ trên cao cùng với sử dụng quạt với tốc độ mạnh để phân tán mùi hôi)

3. Tiêu hủy xác động vật

- Thu gom xác động vật: dọn dẹp vệ sinh và tiêu hủy xác động vật đã chết bởi để lâu ngày sẽ bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người chăn nuôi cũng như động vật còn trong chuồng.

4. Xây dựng chuồng trại

- Kiến trúc hạ tầng: bảo dưỡng chuồng trại để đảm bảo tính nguyên trạng, sử dụng quy hoạch phong cảnh, cây bóng mát và xây rào để tạo giới hạn ngăn chặn.

IV. Chế Phẩm Sinh Học BIO XANH - Khử Mùi Hôi Chuồng Trại

BIO-XANH là một trong những sản phẩm chứa các thành phần vi sinh có lợi, được lên men hoàn toàn tự nhiên. Khử mùi chuồng trại BIO-XANH có tác dụng theo cơ chế sinh học, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng xanh hiện nay.

Thành phần:

+ Vi sinh ts: Trichoderma spp., Bacillus subtilis sp.,... 1x10^6 CFU/g

+ Bổ sung các VSV: Biodecomposer, Actinomycetes spp., Rhodopseudomonas.

Công dụng:

+ Ủ phân chuồng và các bả thực vật nhanh hoai mục.

+ Xử lý bể phốt, hầm bio-gas hiệu quả, chống tắc, phá váng giảm mùi hôi thối.

+ Khử mùi hôi chuồng trại, diệt vi khuẩn gây bệnh, an toàn thân thiện môi trường.

Hướng dẫn sử dụng sản phẩm xử lý bể phốt:

+ Ủ phân chuồng: liều dùng 200g: 1000kg => Hòa nước tưới hoặc rải trực tiếp lên nguyên liệu, đảo đều và phủ bạt kín.

+ Xử lý bể phốt: liều dùng 200g: 4-5 m^3 => Hòa nước tưới trực tiếp vào miệng hố

+ Khử mùi chuồng trại: liều dùng 200g: 50 - 100 lít nước => Hòa nước phun đều lên bề mặt nền chuồng, hố chứa phân và các cống rãnh.

Lưu ý:

+ Để xa tầm tay trẻ nhỏ, bởi chúng hay lầm tưởng sản phẩm này là đồ ăn.

+ Bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Bài viết liên quan
Đăng bình luận
Thanh toán
Giỏ hàng
Đóng
Quay lại
Tài khoản
Đóng